Chuyển động thế giới 15/5: Lật lại vụ cha đẻ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển

Bạch Dương| 15/05/2019 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lật lại vụ ông chủ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển; Rộ tin Mỹ sắp triển khai 120.000 quân chống Iran, TT Trump bác bỏ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 15/5/2019.

Lật lại vụ ông chủ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển

Các công tố viên Thụy Điển đang lật lại vụ cưỡng hiếp liên quan tới Julian Assange, nhà đồng sáng lập WikiLeaks, cũng như tìm cách dẫn độ ông ta về nước. Động thái này có thể làm cản trở nỗ lực của Mỹ trong việc đưa Assange ra tòa với cáo buộc phát tán các tài liệu quân sự và ngoại giao mật của chính phủ.

Phó tổng công tố viên Thụy Điển Eva-Marie Persson vừa cho biết, bà sẽ tiếp tục cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc ông Assange hiếp dâm một phụ nữ Thụy Điển. Cuộc điều tra này từng bị bãi bỏ vào năm 2017.

Chuyển động thế giới 15/5: Lật lại vụ cha đẻ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển

Ông chủ WikiLeaks trong chiếc xe cảnh sát sau khi bị bắt hồi tháng trước. Ảnh: Reuters

Nhật bất ngờ lên tiếng gay gắt về tên lửa Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/5 đã phát biểu tại một cuộc họp của các nhà lập pháp liên minh cầm quyền hôm thứ ba tại Tokyo rằng, Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của LHQ khi phóng tên lửa trong tháng này, gây áp lực lên Mỹ để đưa vấn đề này ra HĐBA LHQ. Điều này phần nào không đồng nhất với lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã nói rằng "không ai hài lòng về" các vụ phóng tên lửa, nhưng không đề cập đến sự vi phạm.

Hàn Quốc báo động đỏ về du lịch đến Burkina Faso

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mới đây đã nâng cảnh báo du lịch từ mức 2 (hạn chế du lịch) lên mức 3 (khuyến cáo về nước) đối với khu vực miền Đông Burkina Faso, trong bối cảnh một phụ nữ Hàn Quốc đã được quân đội Pháp giải cứu thành công sau gần một tháng bị một nhóm vũ trang ở Burkina Faso bắt cóc.

Theo đó, "báo động đỏ" của Hàn Quốc về du lịch đến Burkina Faso đã được mở rộng từ 4 tỉnh phía Bắc sang các tỉnh miền Đông của quốc gia Tây Phi này.

Sri Lanka ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc trong đêm thứ hai liên tiếp

Ngày 14/5, cảnh sát Sri Lanka đã tuyên bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc trong ngày thứ hai liên tiếp sau khi xảy ra vụ đụng độ một ngày trước tại vùng Tây Bắc nước này khiến một người thiệt mạng, hàng chục cửa hiệu, nhà cửa và nhà thờ bị phá hoại. Trước đó, ngày 13/5, Chính phủ Sri Lanka đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc sau khi các vụ bạo lực nhằm vào người Hồi giáo lan rộng tại nhiều khu vực ở phía Bắc thủ đô Colombo.

Rộ tin Mỹ sắp triển khai 120.000 quân chống Iran, TT Trump bác bỏ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bác bỏ thông tin về việc giới chức nước này đang thảo luận phương án triển khai 120.000 lính Mỹ đên Trung Đông để chống lại bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào với Iran.

 “Đó là thông tin giả mạo. Tôi có thể làm việc đó ngay lúc này. Tuy nhiên, tôi không có kế hoạch làm điều đó. Hi vọng chúng ta sẽ không phải thực hiện kế hoạch như vậy. Nhưng nếu thực sự phải làm, tôi sẽ gửi nhiều quân hơn thế”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng vào hôm 14/5.

Chuyển động thế giới 15/5: Lật lại vụ cha đẻ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển

Mỹ bác tin sắp triển khai 120.000 lính đến Trung Đông

Chuyên cơ của Thủ tướng Đức bị ô tô đâm tại sân bay

Sự cố xảy ra vào ngày 13/5 khi chiếc ô tô tại sân bay Dortmund đâm vào chiếc chuyên cơBombardier Global 5000 mà Thủ tướng Merkel sử dụng để di chuyển tới thành phố ở phía Tây nước Đức. Sau đó, bà Merkel đã quay trở lại Berlin trên chiếc chuyên cơ khác từ đội bay của Chính phủ Đức, một phát ngôn viên của Không quân Đức cho biết.

Theo phát ngôn viên này, chiếc chuyên cơ bị ô tô đâm phải trong lúc đỗ tại sân bay trên sau khi bà Merkel rời khỏi máy bay. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại của chiếc chuyên cơ này.

Cơ sở dầu mỏ của Arab Saudi bị tấn công khủng bố

Arab Saudi cho biết hai cơ sở dầu mỏ của nước này bên ngoài thủ đô Riyadh đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phá hoại. Theo Reuters, vụ việc xảy ra hôm 14/5, chỉ hai ngày sau khi 2 tàu chở dầu cũng của Arab Saudi bị tấn công khủng bố ngoài khơi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Truyền thông nhà nước Saudi dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Khalid Al Falih cho biết vụ tấn công do 2 máy bay không người lái thực hiện. Đám cháy xảy ra sau vụ tấn công hiện đã được kiểm soát, không cản trở hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu và các chế phẩm từ dầu.

Houthi dùng UAV Kamikaze tấn công Arab Saudi, săn đuổi bắn tỉa binh sĩ liên minh

Ngày 14/5, các chiến binh du kích Ansar Allah (Houthi) và các nhóm vũ trang địa phương đồng minh tiếp tục tấn công chiến tuyến của các đơn vị liên minh do Arab Saudi dẫn đầu thuộc tỉnh Dhale, nếu thành công, lực lượng kháng chiến Yemen sẽ tiến công vào thành phố cảng phía nam Aden.

Cùng ngày, trang Yemen Wrath, cơ quan truyền thông chính thức của Houthi tuyên bố, không quân Yemen, ủng hộ Houthi sử dụng máy bay không người lái tự sát tấn công các bể chứa dầu và mỏ khai thác dầu của Arab Saudi tại thành phố Yanbu trên bờ Biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 15/5: Lật lại vụ cha đẻ WikiLeaks cưỡng hiếp một phụ nữ Thụy Điển