Chính phủ Anh đau đầu với những khó khăn trong khi Thủ tướng nằm viện

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 10/04/2020 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi vắng mặt Thủ tướng, Chính phủ Anh vẫn đang đau đầu với hai vấn đề lớn - làm thế nào để đủ tài chính để hỗ trợ nền kinh tế bị đóng cửa vì Covid-19 và thực hiện các biện pháp phong tỏa như thế nào.

Sức khỏe của Thủ tướng Anh Johnson đã cải thiện

Thủ tướng Boris Johnson, 55 tuổi, được đưa vào Bệnh viện St Thomas tối Chủ nhật với nhiệt độ cao, ho dai dẳng và được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt một ngày sau đó - nơi ông đã trải qua ba đêm điều trị tích cực.

Các bộ trưởng cho biết ông đã ngồi dậy trên giường và nói chuyện với nhân viên y tế.

Sức khỏe của ông Boris tiếp tục được cải thiện nhờ sự chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, ông vẫn được hỗ trợ thở oxy, mặc dù chưa phải đặt máy trợ thở.

Chính phủ Anh đau đầu với những khó khăn trong khi Thủ tướng nằm viện

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson phát biểu trong một cuộc họp báo về dịch Covid-19. 

Đau đầu vì tài chính

Với nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới đang đối mặt với khả năng bị ảnh hưởng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai, Chính phủ Anh cho biết họ đã mở rộng cơ sở thấu chi của mình với Ngân hàng Anh.

Ngân hàng Anh đã đồng ý tạm thời tài trợ cho chính phủ vay thấu chi để đối phó với Covid-19 nếu tiền không thể ngay lập tức được huy động từ thị trường nợ - đây là một biện pháp được sử dụng rộng rãi trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Ngân hàng Anh cho biết đây là một biện pháp ngắn hạn và bất kỳ khoản vay nào từ khoản thấu chi của chính phủ với Ngân hàng đều sẽ được trả vào cuối năm nay.

Chính phủ Anh đã đưa ra các cam kết trị giá hàng chục tỷ bảng Anh để hỗ trợ các doanh nghiệp và công nhân bị Covid-19 tấn công. Chính phủ cho biết thêm 1,2 triệu yêu cầu thanh toán phúc lợi đã được đệ trình kể từ ngày 16 tháng 3.

Mặc dù tình trạng của Thủ tướng Johnson đang được cải thiện, không rõ ông sẽ mất bao nhiêu thời gian để bình phục hoàn toàn. Một số nhà bình luận chính trị nói rằng sự vắng mặt của Thủ tướng đã tạo nên một khoảng trống quyền lực.

Vương quốc Anh đang bước vào thời kì mà các nhà khoa học nói là giai đoạn nguy hiểm nhất của đợt bùng phát của Covid-19, với số ca tử vong dự kiến ​​sẽ còn tiếp tục tăng vào cuối tuần lễ Phục sinh. Số liệu mới nhất cho thấy tổng số ca tử vong tại các bệnh viện do Covid-19 đã lên tới 7.097.

Lúng túng với phong tỏa

Văn phòng Nội các sẽ họp để thảo luận về cách thức đối phó với việc xem xét các biện pháp phong tỏa đã được áp đặt vào tháng trước. Thị trưởng London và chính phủ khu vực Scotland và xứ Wales đều nói rằng họ vẫn phải giữ nguyên lệnh phong tỏa.

Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab, người được ông Boris chỉ định thay mình trong thời gian ông nằm viện, cho biết Chính phủ Anh sẽ tiếp tục theo chiến lược chống lại virus corona do Thủ tướng Boris Johnson đề ra và nội các của ông sẽ cùng nhau đưa ra các quyết định cần thiết.

Keir Starmer, nhà lãnh đạo mới được bầu của Đảng Lao động đối lập, kêu gọi các bộ trưởng công bố chiến lược các bước thoát khỏi dịch và nói rằng mọi người cần biết kế hoạch là gì.

“Nội các không thể chờ đợi cho đến khi Thủ tướng khỏe hơn mới tìm cách thoát khỏi tình trạng bế tắc đáng sợ này”, tờ báo Telegraph thân chính phủ bày tỏ quan điểm.

Chính phủ Anh đau đầu với những khó khăn trong khi Thủ tướng nằm viện

Một thông điệp về phòng chống Covid-19 ở Birmingham, Anh.

Trong một dấu hiệu cho thấy các biện pháp phong tỏa đang bắt đầu có hiệu quả, các quan chức y tế cho biết số ca nhiễm virus mới và nhập viện đã bắt đầu có dấu hiệu giảm xuống.

Phát ngôn viên của Thủ tướng cho biết, sẽ phải mất một thời gian để thấy hiệu quả của những biện pháp phòng chống dịch. “Chúng tôi luôn nói rằng nếu cần làm theo các lời khuyên khoa học, chúng tôi sẽ thực hiện ngay, nhưng bây giờ chúng tôi cân tập trung vào việc đảm bảo các biện pháp chúng tôi đã thực hiện được thực thi đúng cách”.

Cảnh sát cho biết họ sẽ có những hành động cứng rắn hơn để đảm bảo lệnh phong tỏa được thực hiện nghiêm túc vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh kéo dài bốn ngày vì nhiều người vẫn đang tiếp tục phớt lờ lệnh cấm các cuộc tụ họp xã hội.

“Một cách đúng đắn và dễ hiểu, điều này đang bắt đầu làm thất vọng rất nhiều công dân đang nghiêm túc tuân thủ lệnh phong tỏa”, ông Nick Adderley, Cảnh sát trưởng hạt Northamptonshire ở miền Trung nước Anh cho biết. “Đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra việc thực thi lệnh phong tỏa và phạt những người bị phát hiện vi phạm các quy định để phòng chống dịch Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh đau đầu với những khó khăn trong khi Thủ tướng nằm viện