Chiến binh Hồi giáo cực đoan đập tan những tác phẩm điêu khắc cổ của Iraq

Ngọc Hà| 27/02/2015 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đoạn video do IS xuất bản hôm thứ 5 (26/2) cho thấy, các chiến binh Hồi giáo cực đoan đã dùng búa đập tan những bức tượng điêu khắc có niên đại khoảng 3.000 năm.

Theo Reuters, đoạn video mới công bố cho thấy, chiến binh Hồi giáo cực cực đoan ở miền bắc Iraq đã phá huỷ một bộ sưu tập vô giá tại bảo tàng cổ vật Ninawa ở phía bắc thành phố Mosul, Iraq.

Những cổ vật gồm nhiều bức tượng và tác phẩm điêu khắc từ thời Assyrian cổ, nhiều trong số đó có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.

Chiến binh Hồi giáo cực đoan đập tan những tác phẩm điêu khắc cổ của Iraq

Những chiến binh IS đẩy đổ các bức tượng điêu khắc...

Trong đoạn video, những chiến binh IS đẩy đổ các bức tượng điêu khắc rồi dùng búa tạ và khoan đập chúng vỡ thành từng mảnh. Người đàn ông không xác định danh tính nói trong đoạn video, “Thiên sứ ra lệnh cho chúng tôi, người cũng từng làm như vậy trong giai đoạn chinh phục các quốc gia”.

Lamia al-Gailani, một nhà khảo cổ học Iraq tại London nói, "Nó không chỉ là di sản của Iraq mà đó còn là di sản của cả thế giới”. Những bức tượng và tác phẩm điêu khắc này là vô giá, bà nhấn mạnh.

Chiến binh Hồi giáo cực đoan đập tan những tác phẩm điêu khắc cổ của Iraq

...rồi dùng búa và khoan đập vỡ ra từng mảnh

Giám đốc văn phòng UNESCO tại Iraq, Axel Plathe không đưa ra bình luận nào về nội dung của đoạn video vì nó chưa được xác nhận tính xác thực.

Tuy nhiên, ông cho biết, kể từ khi Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng Mosul vào tháng 6 năm ngoái, các chiến binh đã cố gắng phá hủy mọi thứ thuộc về bản sắc của người dân ở đây.

Trong tuần trước, Nhà nước Hồi giáo cũng phát hành một đoạn video cho thấy chúng đã đốt một đống sách khoảng gần 8.000 quyển. Một nhân viên của bảo tàng Mosul cho biết, ông lo ngại những cuốn sách này là bản thảo từ các thư viện. Tuy vậy, các thư viện xác nhận, những cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn.

UNESCO đã làm việc với chính quyền Iraq và chính phủ các nước láng giềng nhằm ngăn chặn những hiện vật bị lấy ra từ các khu vực thuộc tầm kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo có thể bị mang ra bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến binh Hồi giáo cực đoan đập tan những tác phẩm điêu khắc cổ của Iraq