Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn

Trâm Anh (theo Reuters)| 12/11/2019 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngọn lửa mới xuất hiện không thể kiểm soát khiến người dân Úc buộc phải tìm chỗ trú ẩn giữa những trận cháy rừng dữ dội.

Ngày 12/11, hàng chục ngàn người Úc đã phải tìm chỗ trú ẩn sau khi chính quyền cảnh báo đã quá muộn để họ rời khỏi nhà khi đám cháy rừng hoành hành trên một khu vực rộng lớn của bờ biển phía Đông đất nước.

Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn

Máy bay đổ nước xuống những đám cháy ở Nana Glen, gần Coffs Harbor, Úc, ngày 12 tháng 11

Các quan chức đã đưa ra 14 cảnh báo khẩn cấp ở New South Wales (NSW) khi hơn một nửa trong số 78 đám cháy trên toàn tiểu bang không thể kiểm soát được trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Một đám cháy bùng phát ở vùng ngoại ô phía Bắc của Sydney vào cuối buổi chiều ngay lập tức cắt đứt các lối thoát cho một số cư dân.

Lực lượng cứu hộ không đủ khả năng để di tản người dân. Tình hình có vẻ sẽ chỉ xấu đi bởi điều kiện thời tiết tiếp tục khô hạn và đặc biệt là những cơn gió mạnh tăng cường.

Cháy rừng là một mối đe dọa phổ biến và chết người trong những mùa hè khô và nóng của nước Úc. Tuy nhiên, sự dữ dội và xuất hiện sớm trong năm nay khi bây giờ mới đang là mùa xuân ở bán cầu Nam đã khiến nhiều người không kịp trở tay.

Những đám cháy bùng phát nhanh bởi các điều kiện cực kỳ khô hạn sau ba năm hạn hán ở các vùng thuộc bang NSW và Queensland, mà các chuyên gia cho rằng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Những đám cháy đến nay đã giết chết ba người và phá hủy hơn 150 ngôi nhà.

Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn

Người dân tham gia dập những đám cháy tại chỗ

Hầu hết trong số 14 cảnh báo tình trạng khẩn cấp do cơ quan chức năng hôm nay đưa ra tập trung ở ở miền Nam Turramurra - 20 km (12 dặm) về phía Bắc của trung tâm Sydney. Chính quyền nói với người dân bị ảnh hưởng thì phải tìm cách ẩn núp và rằng đã quá muộn để rời khỏi nhà của họ.

Tại thị trấn nhỏ Wauchope, 400 km (250 dặm) về phía Bắc Sydney, người dân di chuyển hàng trăm gia súc đến Showground khi các đám cháy lan tới.

Thời tiết xấu dự báo sẽ còn tiếp diễn với nhiệt độ sẽ lên tới 37 độ C (98,6 độ F), cùng với gió mạnh.

Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn

Thành viên đội cứu hỏa Tuncurry chiến đấu với một góc đám cháy rừng Hillville ở phía Nam Taree, khu vực Mid North Coast thuộc bang NSW, Úc, ngày 12 tháng 11 năm 2019.

Để tránh những thiệt hại lớn, lực lượng cứu hỏa ở cả bang NSW và Queensland đã được trao quyền lực rộng rãi trong tình trạng khẩn cấp kéo dài bảy ngày để huy động các nguồn lực của chính phủ trong việc sơ tán lực lượng, cấm đường và đóng cửa các tiện ích.

Tại Sydney, nơi năm triệu người dân sinh sống, các cơ quan y tế kêu gọi những người có vấn đề về hô hấp phải ở trong nhà vì thành phố bị bao phủ bởi một đám mây khói nguy hiểm. Khoảng 600 trường học và cao đẳng đã bị đóng cửa trên toàn tiểu bang.

Bộ trưởng Giáo dục NSW Sarah Mitchell cho biết chín trường công lập trên toàn miền Bắc của bang đã được sơ tán.

Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn

Khói từ những đám cháy bao trùm nhà hát Opera Sydney ngày 12/11

Mối đe dọa hiện tại đã làm tăng sự chú ý vào các chính sách của chính phủ bảo thủ Úc trong việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, mà các nhà khí tượng học cho biết đang kéo dài thời gian của mùa khô nóng.

Thủ tướng Scott Morrison, một người ủng hộ ngành công nghiệp than của Úc, đã từ chối trả lời các câu hỏi về việc liệu các đám cháy hiện nay có phải là kết quả của biến đổi khí hậu hay không.

Phó Thủ tướng Michael McCormack đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi vào thứ Hai khi ông cáo buộc các nhà hoạt động khí hậu đã chính trị hóa một thảm kịch.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng ở Úc: Quá muộn để di tản, người dân tìm chỗ trú ẩn