Châu Âu lên danh sách trả đũa thương mại Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/06/2018 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu đồng loạt lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ về việc áp thuế cao lên các mặt hàng nhôm, thép.

Theo đó, trước quyết định được chính quyền Mỹ đưa ra trong chiều 31/5 về việc sẽ áp dụng các mức thuế 25% và 10% lên các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, hàng loạt các nhà lãnh đạo châu Âu đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cho rằng, việc một quốc gia áp đặt các biện pháp đơn phương lên thương mại thế giới là điều không thể chấp nhận. Các quyết định này là phi lý và là một biểu hiện rõ ràng của chủ nghĩa bảo hộ.

Châu Âu lên danh sách trả đũa thương mại Mỹ

Châu Âu lên danh sách trả đũa thương mại Mỹ

Ông Juncker cho biết, Liên minh châu Âu không thể phản ứng bằng cách nào khác là ngay lập tức sẽ gửi đơn kiện tranh chấp lên Tổ chức thương mại thế giới. Ngoài ra, ông Juncker cũng cho rằng chính quyền Mỹ đã nhắm sai đối tượng và việc này sẽ chỉ càng khiến Mỹ phụ thuộc hơn vào các nền kinh tế vốn là nguyên nhân gây ra tình trạng dư thừa trên thị trường nhôm, thép thế giới, với ám chỉ đến Trung Quốc.

Nhiều nhà lãnh đạo khác của châu Âu cũng đã lập tức phản ứng trước quyết định của Mỹ. Trong thông báo đưa ra tối ngày 31/5, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron chỉ trích quyết định của Mỹ là bất hợp pháp và sai lầm, đồng thời tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ đáp trả bằng những biện pháp phù hợp và cứng rắn.

Phía Pháp cũng cho biết, ông Macron đã có cuộc điện đàm ngay trong tối 31/5 với Tổng thống Mỹ Donald Trump để phản đối việc Washington áp thuế nhập khẩu nhôm và thép với cả các nước đồng minh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng ra tuyên bố chỉ trích Mỹ đã hành động “bất hợp pháp” và có nguy cơ đẩy quan hệ liên Đại Tây Dương vào căng thẳng leo thang.

Trước mắt, trong những ngày tới, Liên minh châu Âu sẽ lên một danh sách các sản phẩm từ Mỹ bị áp thuế nhập khẩu cao nhằm trả đũa Mỹ, nhiều khả năng là rượu buốc-bông, quần bò, bơ lạc...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các biện pháp trả đũa mà châu Âu nhằm vào Mỹ sẽ phải mất ít nhất vài tuần mới được thực thi do các biện pháp trả đũa này phải được từng nước thành viên Liên minh châu Âu thông qua. Ngoài ra, châu Âu cũng phải cân nhắc kỹ không đẩy việc trả đũa leo thang thành chiến tranh thương mại thực sự với nước Mỹ đồng minh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu lên danh sách trả đũa thương mại Mỹ