Cảnh sát Paris sẵn sàng cho các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5

Trâm Anh (theo AFP)| 01/05/2019 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách tiếp cận "không khoan nhượng" của Pháp đối với bạo lực phản kháng sẽ được sử dụng vào thứ Tư khi một nhóm các đoàn viên lao động, người biểu tình "áo vàng" và côn đồ dự kiến sẽ xuống đường vào Ngày Lao động.

Cảnh sát Paris sẵn sàng cho các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5

Hơn 7.400 cảnh sát và hiến binh sẽ được triển khai trên khắp Paris vào hôm nay, với mệnh lệnh phải có một "vị trí cực kỳ vững chắc" nếu đối mặt với bất kỳ bạo lực nào trong các cuộc biểu tình hàng năm diễn ra vào ngày Quốc tế lao động.

Các nhà chức trách đã cảnh báo rằng cuộc tuần hành ngày 1 tháng Năm năm nay có thể rất căng thẳng, chỉ một tuần sau khi các nhà lãnh đạo của phong trào chống chính phủ áo vàng giận dữ phản đối một gói cắt giảm thuế của Tổng thống Emmanuel Macron.

Và với việc những kẻ gây bạo lực thề sẽ biến Paris thành "thủ đô của những vụ nổ súng", chính phủ đã cam kết triển khai an ninh trên một "quy mô đặc biệt" khắp thủ đô.

Các quan chức đang chuẩn bị cho một cuộc bạo lực giống như cuộc bạo lực vào ngày 1 tháng Năm năm ngoái, khi 1.200 kẻ gây rắc rối, những kẻ chạy xe điên cuồng khắp Paris, phá hoại các doanh nghiệp và đụng độ với cảnh sát.

Hơn 7.400 cảnh sát và hiến binh đã được triển khai trên toàn Paris vào thứ Tư, với mệnh lệnh từ Macron rằng phải có một "vị trí cực kỳ vững chắc" nếu phải đối mặt với bất kỳ bạo lực nào, phát ngôn viên chính phủ Sibeth Ndiaye cho biết hôm thứ ba.

Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner cho biết, chính quyền đã tìm thấy một số nhóm trên phương tiện truyền thông xã hội kêu gọi người biểu tình biến thành phố thành "thủ đô của các vụ nổ súng". Chính phủ đã chuẩn bị đối phó với sự xuất hiện của 2.000 người hoạt động.

"Dựa trên thông tin chúng tôi có, có khoảng 1.000 đến 2.000 nhà hoạt động có khả năng được hỗ trợ bởi các cá nhân từ nước ngoài, những người có thể cố gắng truyền bá luật pháp và bạo lực", ông nói trong một cuộc họp báo.

Cảnh sát Paris sẵn sàng cho các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5

Một số cửa hàng và doanh nghiệp ở Paris đã chuẩn bị cho các cuộc biểu tình bằng cách đóng chặt cửa sổ của họ

Nhiều người là thanh niên chống tư bản, thường được gọi là "khối đen: -  là một chiến thuật được sử dụng bởi các nhóm người biểu tình mặc quần áo đen, khăn quàng cổ, kính râm, mặt nạ trượt tuyết, mũ bảo hiểm xe máy có đệm, hoặc các vật dụng che mặt và bảo vệ mặt khác.

Gần 200 đơn vị xe máy sẽ được triển khai trên toàn thủ đô để đáp ứng nhanh chóng với các vụ bạo lực, và máy bay không người lái sẽ được sử dụng để theo dõi các phong trào của những người biểu tình.

Ông Castaner cho biết cảnh sát đã bắt đầu thực hiện các cuộc tìm kiếm và phủ đầu bất kỳ ai dự định tuần hành, một chiến thuật mới được cho phép theo luật an ninh được thông qua gần đây để đối phó với bạo lực vest vàng.

Cảnh sát Paris sẵn sàng cho các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5

Các quan chức và doanh nghiệp đang chuẩn bị cho sự lặp lại của bạo lực ngày 1 tháng Năm năm ngoái

Lực lượng an ninh Pháp đã cảnh giác cao độ trong gần sáu tháng qua khi các cuộc biểu tình áo vàng hàng tuần thường xuyên bị cuốn vào các cuộc đấu súng với cảnh sát.

Thứ Năm tuần trước, trong một bài phát biểu chính sách lớn nhằm làm dịu “cơn giận áo vàng”, Macron đã hứa một loạt cải cách bao gồm cắt giảm thuế trị giá năm tỷ euro (5,5 tỷ USD).

Nhưng những người mặc áo vàng đã từ chối nó vì quá ít và quá muộn. Họ tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 11 về việc tăng thuế đối với nhiên liệu và lương hưu từ đó đã biến thành cuộc nổi loạn toàn diện.

Mặc dù con số đã giảm liên tục, chỉ còn 23.000 người vào cuối tuần trước từ mức cao nhất của tháng 11 là 282.000 người, phong trào vẫn ở là vấn đề nóng bỏng, gây rối loạn lớn bởi những người biểu tình bạo lực dọc theo đại lộ Champs-Elysees.

Sau một cuộc bạo lực đặc biệt hồi tháng 3, chính phủ đã sa thải cảnh sát trưởng Paris và áp dụng cách tiếp cận "không khoan nhượng", sau đó thông qua dự luật "chống bạo loạn" trao quyền lực lớn hơn cho lực lượng an ninh, trong đó bao gồm việc biến nó thành một tội hình sự nếu đeo mặt nạ tại một cuộc biểu tình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Paris sẵn sàng cho các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5