Căng thẳng Nga - Ukraine: Crimea quyết định bắt giam 3 thủy thủ Ukraine

Bạch Dương| 28/11/2018 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án thành phố Sympheropol trên Bán đảo Crimea ngày 27/11 đã chính thức ra quyết định bắt giam 3 thủy thủ trên 3 tàu chiến của Ukraine bị tạm giữ trên biển Azov, với cáo buộc xâm nhập trái phép lãnh hải Nga, AFP đưa tin.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ Nga bắt giữ tàu chiến Ukraine trên Biển Đen: Theo AFP, các thủy thủ này sẽ bị giam giữ trong thời gian khoảng 2 tháng. Dự kiến, những thủy thủ còn lại trên 3 chiếc tàu chiến của Hải quân Ukraine, bị tàu tuần tra Nga bắt giữ trên Biển Đen hôm 25/11, cũng sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 29/11.

Trước đó, một số nguồn tin cho biết, những thủy thủ Ukraine bị tạm giữ do liên quan đến vụ việc sẽ được chuyển về trại giam quân đội ở phía đông Bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ký sửa đổi quyết định về ban bố tình trạng chiến tranh

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine về việc ban bố tình trạng chiến tranh tại nước này, sau sự cố đụng độ trên Eo biển Kerch giữa tàu Hải quân Ukriane và tàu tuần tra Nga.

Theo đó, Ukraine sẽ thực các biện pháp khẩn cấp đảm bảo chủ quyền và độc lập quốc gia của Ukraine và về việc ban bố tình trạng chiến tranh tại Ukraine.

Theo đó, thời gian bắt đầu thực thi tình trạng chiến tranh kéo dài 30 ngày, được tính từ 14h00 ngày 26/11 cho đến 14h00 ngày 26/12 tới (theo giờ địa phương), áp dụng tại các tỉnh: Vinhitsa, Lugansk, Nikolev, Sumy, Odessa, Kharkov, Chernigov, Donetsk, Zaporozhie, Kherson và vùng lãnh hải Ukraine trên biển Azov-Kerch.

Trong thời gian thực thi tình trạng chiến tranh, tại các vùng được áp dụng theo quyết định có thể ban hành một số quy định và hạn chế, như: Huy động người dân tham gia xử lý hậu quả tình trạng khẩn cấp hoặc lao động công ích; Trưng dụng các doanh nghiệp phục vụ cho nhu cầu quốc phòng; Trưng thu tài sản cá nhân hoặc tài sản công; Ban bố giờ giới nghiêm; Áp dụng chế độ xuất nhập cảnh đặc biệt, hạn chế đi lại của người dân, người nước ngoài và người không có quốc tịch; Kiểm tra giấy tờ tùy thân, có thể khám xét vật dụng, xe ôtô…

Ngày 25/11, Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch, một vùng biển hẹp nối biển Azov với Biển Đen và được cả Nga và Ukraine sử dụng, với cáo buộc các tàu chiến này đã xâm phạm lãnh hải Nga một cách trái phép.

Trong khi đó, phía Hải quân Ukraine cho biết, tàu tuần tra của Nga đã đâm vào một tàu kéo của nước này được 2 tàu chiến nhỏ hộ tống, trước khi nổ súng vào các tàu này và bắt giữ chúng.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo chỉ có 3 binh sỹ Ukraine bị thương nhẹ và đã được điều trị y tế; trong khi Kiev lại thông tin rằng, 6 trong số 23 thủy thủ bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Căng thẳng Nga - Ukraine: Tổng thống Putin "lo ngại sâu sắc", Ngài Trump "không thích"

Căng thẳng Nga - Ukraine: Crimea quyết định bắt giam 3 thủy thủ Ukraine(Công lý) - Trong khi Tổng thống Nga bày tỏ "lo ngại sâu sắc"; Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ không hài lòng với những diễn biến căng thẳng mới giữa Nga và Ukraine... thì Kiev lại cho biết chưa sẵn sàng cắt đứt quan hệ với Moscow.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng Nga - Ukraine: Crimea quyết định bắt giam 3 thủy thủ Ukraine