Các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng AI để phát triển một loại kháng sinh mạnh mới

Thảo Vân (France24)| 22/02/2020 21:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để phát hiện một loại kháng sinh mới mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc.

Thuốc kháng sinh là nền tảng của y học hiện đại kể từ khi phát hiện ra penicillin, tuy nhiên, hiệu quả của chúng bị giảm đáng kể trong những năm gần đây do việc lạm dụng quá mức đã khiến các vi khuẩn trở nên kháng thuốc.

Các nhà khoa học ở MIT và Harvard đã tạo ra thuật toán để phân tích các hợp chất hóa học có khả năng chống nhiễm trùng bằng các cơ chế khác hơn so với các loại thuốc hiện có.

Phát hiện của họ đã được công bố trên tạp chí Cell vào ngày thứ năm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng AI để phát triển một loại kháng sinh mạnh mới

Ảnh minh họa.

James Collins - giáo sư kĩ thuật y tế tại MIT và là một trong những tác giả cao cấp của tờ báo cho biết: “Phương pháp của chúng tôi đã tìm ra phân tử tuyệt vời này - thứ được coi như là một trong những loại kháng sinh mạnh hơn đã được phát hiện.”

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình trên khoảng 2500 phân tử, xác định một hợp chất họ gọi là “halicin”, sau hệ thống trí tuệ nhân tạo giả tưởng từ “2001: A Space Odyssey” - một cuộc thử nghiệm thực trên các chủng vi khuẩn lấy từ bệnh nhân và được phát triển trong phòng thí nghiệm.

Nó có khả năng tiêu diệt nhiều vi khuẩn kháng thuốc bao gồm vi khuẩn gây viêm đại tràng giả mạc, vi khuẩn Acinetobacter baumannii và Mycobacterium tuberculosis.

Nó cũng đã chữa khỏi cho con chuột mắc A.baumannii - đã lây nhiễm cho nhiều lính Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Chủng nhiễm trùng ở chuột kháng tất cả các loại kháng sinh đã biết nhưng thuốc mỡ halicin đã hoàn toàn chữa khỏi nó trong vòng 24 giờ.

Ý tưởng sử dụng các mô hình chẩn đoán của máy tính để phát hiện ra thuốc không phải là mới nhưng chưa từng thành công cho đến tận bây giờ.

Regina Barzilay - giáo sư khoa học máy tính tại MIT cho biết: “Mô hình nghiên cứu của máy tính có thể khám phá… những không gian khoa học rộng lớn, điều mà rất tốn kém nếu được thực hiện bằng những phương pháp thí nghiệm truyền thống.”

Sự phát triển này nung nấu hi vọng cho những loại kháng sinh mới trong tương lai và đến một thời điểm nào đó: người ta dự đoán rằng nếu không nhanh chóng tìm kiếm và phát triển các loại thuốc mới, tử vong vì nhiễm trùng do kháng thuốc sẽ đạt 10 triệu người/năm vào năm 2050.

Các nhà khoa học có dự định nghiên cứu nhiều hơn nữa về halicin và sẽ làm việc với một công ty dược phẩm hay một tổ chức phi lợi nhuận để phát triển loại thuốc này cho con người.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà nghiên cứu Mỹ sử dụng AI để phát triển một loại kháng sinh mạnh mới