Brexit: Diễn biến nóng trên nghị trường Anh

Bạch Dương| 16/11/2018 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loạt diễn biến “nóng” đã xảy ra trong vài ngày qua qua xung quanh cuộc ly hôn giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Tối 14/11, ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit, tuyên bố Brussels và London đã đạt được "tiến triển mang tính quyết định", mở ra con đường dẫn đến hoàn tất một thỏa thuận giữa EU và nước Anh.

Theo đó, Chính phủ Anh nhất trí thông qua dự thảo thỏa thuận rút khỏi EU (Brexit) sau cuộc họp Chính phủ kéo dài 5 tiếng, kết thúc lúc 19h ngày 14/11.

Đánh giá về sự kiện này, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định thỏa thuận sơ bộ Brexit mới đạt đã thể hiện đúng nguyện vọng của cử tri Anh trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016, theo đó đảm bảo chấm dứt tình trạng người nhập cư ồ ạt kéo đến quốc gia này và cho phép Anh tự xây dựng chính sách thương mại.

Thủ tướng May đón một loạt tin sốc

Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 15/11 đón thêm một tin sốc khi Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti thông báo từ chức.

Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti

Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti

Trong đơn từ chức, ông Chishti cho biết ông rời nhiệm sở là do bất đồng quan điểm với dự thảo thỏa thuận Brexit  vừa đạt được, cũng như thất vọng vì Chính phủ của Thủ tướng May “thiếu năng lực lãnh đạo” trong vấn đề người di cư.

Trước ông Chishti đã có 4 quan chức trong nội các của Thủ tướng May tuyên bố từ chức với lý do tương tự. 

Cụ thể, cùng ngày 15/11, Bộ trưởng Brexit Anh Dominic Raab thông báo quyết định từ chức, một ngày sau khi Anh và EU công bố dự thảo thỏa thuận Brexit. Trong thư từ chức đăng tải trên tài khoản Twitter, ông Raab cho biết các điều khoản thỏa thuận liên quan đến vấn đề biên giới Bắc Ireland tạo ra mối đe dọa thực sự đối với toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Anh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Esther McVey và Quốc vụ khanh phụ trách Bắc Ireland Shailesh Vara cũng đưa ra tuyên bố từ chức, ngay tại thời điểm quan trọng khi Thủ tướng May vừa giành được sự ủng hộ của Nội các đối với dự thảo thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng May đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Quyết định từ chức của ông Chishti được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng May đang có nguy cơ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, do lãnh đạo của nhóm nghị sĩ có quan điểm cứng rắn ủng hộ Brexit đề xuất.

Thủ tướng May đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng May đối mặt cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ được tiến hành nếu 48 nghị sĩ đảng Bảo thư viết thư có nội dung tương tự. Trước đó, ông Mogg đã trình thư trên lên Chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ Graham Brady sau phiên họp Quốc hội.  

Hiện có 40 khoảng nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản dự thảo thỏa thuận trên. Để thông qua được thỏa thuận, Thủ tướng May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sĩ tại Hạ viện.

Nếu bà May vượt qua được cuộc bỏ phiếu, chức Thủ tướng của bà tiếp tục được “bảo lưu”, và sẽ không bị đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm trong một năm. Ngược lại, bà sẽ phải từ chức và không thể tham gia tái tranh cử. Thủ tướng May có nguy cơ phải từ chức nếu 158 trong số 315 nghị sĩ bỏ phiếu chống lại bà.

Đồng bảng mất giá khoảng 1% so với đôla và euro sau khi bộ trưởng Nội các Dominic Raab và Esther McVey từ chức để phản đối dự thảo Brexit của Thủ tướng May.

EU ấn định thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Brexit

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết một hội nghị thượng đỉnh của EU dự kiến diễn ra vào ngày 25/11 tới để thông qua lần cuối và chính thức hóa dự thảo thỏa thuận Brexit vừa đạt được với Chính phủ Anh hôm 14/11.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brexit: Diễn biến nóng trên nghị trường Anh