Boeing 737 MAX sắp bị "cấm khẩn cấp" tại Mỹ

Bạch Dương| 14/03/2019 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ chuẩn bị ra “lệnh cấm khẩn cấp” toàn bộ chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 737 MAX 9 cũng như các máy bay liên quan tới dòng này.

Những lo ngại về mức độ an toàn của Boeing 737 MAX ngày càng gia tăng sau khi chuyến bay ET302 của hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 bị rơi chỉ 6 phút sau khi xuất phát từ thủ đô Addis Ababa, Ethiopia trên hành trình tới Nairobi, Kenya, khiến 157 người chết. Hồi tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air cũng rơi xuống biển Java, Indonesia chỉ 13 phút sau khi cất cánh, khiến 189 người thiệt mạng.

Boeing 737 MAX sắp bị

Các thông số của Boeing 737 Max 8. Đồ họa: BBC

Mỹ chuẩn bị ra “lệnh cấm khẩn cấp” toàn bộ 737 MAX

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ chuẩn bị ra “lệnh cấm khẩn cấp” toàn bộ chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8 và 737 MAX 9 cũng như các máy bay liên quan tới dòng này, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 13/3, Tổng thống Trump cho biết, các phi công và tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm trên. Được biết, các hãng hàng không Mỹ hiện sử dụng 737 Max gồm American Airlines, Southwest Airlines và United Airlines.

“Sự an toàn của công dân Mỹ và mọi người là quan tâm hàng đầu của chúng tôi”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Trước đó, ngày 12/3, Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz ngày thông báo Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu cuộc điều tra đối với hai vụ tai nạn nghiêm trọng của dòng máy bay Boeing 737 MAX 8, Reuters đưa tin.

Ông Ted Cruz, phụ trách Tiểu ban Hàng không và Vũ trụ của Thượng viện Mỹ, khẳng định sẽ xem xét vấn đề cẩn thận tới khi Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có “xác nhận về sự an toàn của các máy bay và hành khách”.

Cruz cho biết thêm ông muốn xác định các yếu tố tác động đến những vụ tai nạn đối với 737 MAX 8 nhằm “đảm bảo rằng ngành hàng không Mỹ vẫn an toàn nhất thế giới”.

Boeing 737 MAX sắp bị

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc đối với Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines

Boeing 737 MAX sắp bị

Chiếc máy bay của hãng Lion Air rơi xuống biển với 189 người trên khoang. Ảnh: FinancialExpress.

Thêm một loạt nước tạm đình chỉ hoạt động của 737 MAX

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 13/3, Canada đã cấm toàn bộ chuyến bay thương mại chở khách của mọi hãng hàng không sử dụng các dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 hoặc MAX 9, dù là bay nội địa hay quốc tế, được đến, đi hay bay qua không phận Canada.

Theo thông báo của Bộ trưởng Giao thông Canada March Garneau, với các dữ liệu và phân tích từ các chuyên gia, “tôi ra một thông cáo an toàn như một biện pháp đề phòng”.

Trong khi đó, ngày 12/3, hãng hàng không quốc gia Aeromexico của Mexico đã thông báo tạm ngừng khai thác đội bay gồm 6 chiếc Boeing 737 MAX 8 sau tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopia hồi cuối tuần trước. Aeromexico cho biết quyết định trên nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và trấn an hành khách của hãng.

Cũng ngày 12/3, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), trụ sở tại Cologne, Đức, công bố chỉ thị vận hành an toàn bay, trong đó quyết định đình chỉ mọi hoạt động bay đối với 2 phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9. New Zealand và Italy cũng đã thông báo đình chỉ khai thác hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boeing 737 MAX sắp bị "cấm khẩn cấp" tại Mỹ