Biểu tình gây sức ép sau khi Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine

Trâm Anh (theo AFP)| 12/01/2020 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối chính quyền ở thủ đô Tehran sau khi Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Hàng trăm sinh viên đã tập trung tại Đại học Amir Kabir, ở trung tâm thành phố Tehran để làm lễ tưởng niệm những người thiệt mạng trong thảm họa hàng không. Lễ tưởng niệm sau đó biến thành một cuộc biểu tình đầy tức giận.

Biểu tình gây sức ép sau khi Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine

Người Iran đã tập trung tại Tehran để tưởng niệm những người thiệt mạng khi máy bay của Ukraine International Airlines bị bắn hạ ngay sau khi cất cánh

Các cuộc biểu tình sau đó đã nổ ra tại 4 trường đại học ở thủ đô Tehran ngày 11/1. Hàng trăm người biểu tình đã kêu gọi Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chức.

Trong khi đó, một số người biểu tình Iran quá khích còn xé ảnh của Tướng Iran Qassem Soleimani, người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ tại Baghdad, Iraq, ngày 3/1.

Người dân Iran ban đầu tổ chức buổi tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số, nhưng sau đó đã biến thành biểu tình. Nhiều người hô vang "án tử cho những người dối trá" trong cuộc biểu tình ở Tehran tối 11/1.

Đám đông người biểu tình yêu cầu những người chịu trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay dân sự Ukraine phải bị xét xử công khai và chịu hình phạt.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ngày 11/1 cho biết chiếc máy bay Ukraine đã bị nhận diện nhầm là tên lửa hành trình đang lao tới và vị chỉ huy đơn vị phòng không chỉ có 10 giây để đưa quyết định bắn hạ nó hay không.

"Sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay Ukraine, tôi ước mình đã chết và không phải chứng kiến một vụ tai nạn như vậy", Tướng Iran Hajizadeh nói trong cuộc họp báo. Tướng Amir Ali Hajizadeh chấp nhận chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Ukraine tại Iran vừa qua.

Biểu tình gây sức ép sau khi Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine

Tướng Amir Ali Hajizadeh chấp nhận chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Ukraine.

Trước đó trưa 11/1, Iran cho biết quân đội của họ đã bắn hạ máy bay Ukraine, gọi đây là "sai lầm tai hại". Trong tuyên bố của mình, quân đội Iran cho hay họ đã "nhầm" máy bay dân sự Ukraine với một tên lửa hành trình và bắn hạ nó.

Iran đã từng bác bỏ thông tin "bắn nhầm" này trong vài ngày, dù một chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết ông đã báo cáo về vụ bắn hạ không chủ ý này ngay hôm 8/1.

Biểu tình gây sức ép sau khi Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine

Cảnh sát sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải đán đám đông biểu tình.

Nhà chức trách Iran đã bắt giữ Đại sứ Anh Robert Macaire tại Đại học Amirkabir ở thủ đô Iran với cáo buộc "tổ chức, kích động biểu tình và chỉ đạo những hành động cực đoan". Tuy nhiên, ông Macaire đã thả ra vài giờ sau đó.

Cảnh sát chống bạo động Iran được triển khai để trấn áp đám đông người biểu tình phản đối chính quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đăng dòng trạng thái trên Twitter bằng tiếng Anh lẫn tiếng Iran rằng ông ủng hộ nhóm sinh viên biểu tình đòi lật đổ ông Khamenei.

"Đối với những người dũng cảm, đau khổ từ lâu ở Iran: Tôi đã sát cánh cùng mọi người kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng mọi người. Chúng tôi đang theo dõi các cuộc biểu tình của mọi người một cách chặt chẽ và được truyền cảm hứng từ sự can đảm của bạn", ông Trump tweet bằng tiếng Anh và tiếng Farsi.

"Chính phủ Iran phải cho phép các nhóm nhân quyền giám sát và báo cáo sự thật về các cuộc biểu tình đang diễn ra của người dân Iran. Không thể có một cuộc tàn sát người biểu tình ôn hòa khác, cũng không phải là sự ngắt kết nối internet. Thế giới đang theo dõi ', ông Trump tuyên bố thêm.

Thông điệp của ông được đưa ra sau khi cảnh sát Iran giải tán các sinh viên hô khẩu hiệu "cực đoan", theo hãng tin Fars cho biết, trong một cuộc họp mặt hôm thứ Bảy ở Tehran để tưởng nhớ những người thiệt mạng khi máy bay của UIA bị bắn rơi ngay sau khi cất cánh từ Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình gây sức ép sau khi Iran thừa nhận bắn rơi máy bay của Ukraine