Biểu tình dữ dội khiến chứng khoán Hongkong lao dốc và Trung Quốc nổi giận

Trâm Anh (theo AFP)| 13/08/2019 22:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chứng khoán Hongkong sụt giảm trầm trọng khi các cuộc biểu tình hơn hai tháng nay khiến thành phố rung chuyển, gây ra sự bất ổn về chính trị và kinh tế, với sự thất vọng ngày càng tăng của Trung Quốc dẫn đến lo ngại sẽ có một đường lối khó khăn hơn.

Biểu tình dữ dội khiến chứng khoán Hongkong lao dốc và Trung Quốc nổi giận

Các nhà đầu tư Hongkong đã được cảnh báo về những ngày đen tối phía trước khi các cuộc biểu tình ngày càng dữ dội tiếp diễn trên toàn thành phố.

Trong diễn biến mới nhất, sân bay quốc tế sầm uất của Hongkong đã buộc phải hủy hàng trăm chuyến bay đến và đi vào thứ Hai khi hàng ngàn người biểu tình tiến vào sân bay khiến hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt tại đây.

Thị trưởng Hongkong Carrie Lam đã bác bỏ những nhượng bộ và cảnh báo rằng bạo lực sẽ đẩy thành phố xuống một "con đường không thể quay lại". Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Trung Quốc gọi các cuộc biểu tình đầy bạo lực là "khủng bố", mà các nhà phân tích cho rằng đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Trung Quốc đại lục thể hiện quan điểm ngày càng cứng rắn với biểu tình ở Hongkong. Người phát ngôn Yang Guang của Văn phòng Các vấn đề Hongkong và Macau thuộc Chính phủ Trung Quốc nói rằng, người biểu tình đã phạm phải nhiều tội danh nghiêm trọng vào có dấu hiệu "khủng bố".

Tình trạng bất ổn ngày càng dữ dội tại trung tâm tài chính quan trọng diễn ra giữa lúc thị trường thế giới bị ảnh hưởng bởi những mối lo về cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Một rủi ro lớn đặt ra trong ngắn hạn là nền kinh tế Hongkong có thể rơi vào một cuộc suy thoái. Biểu tình cùng với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang khiến doanh thu bán lẻ của Hongkong lao dốc, gây sức ép lên thị trường bất động sản, và khiến thị trường chứng khoán 4,9 nghìn tỷ USD của Hongkong trải qua những phiên chao đảo mạnh.

Hôm nay, chỉ số Hang Seng đã giảm 1,86%, tương đương 479,07 điểm, ở mức 25.345,65 sau giờ giải lao.

Các khoản lỗ đã hiện lên trên bảng, trong đó có hãng hàng không Cathay Pacific đã bị giảm hơn 4% do bị ảnh hưởng bởi việc hủy một số chuyến bay. Hàng này cũng đã mất gần 5% vào thứ Hai sau khi Bắc Kinh cấm nhân viên hàng không hỗ trợ người biểu tình Hongkong từ các chuyến bay đi qua đất liền. Swire Pacific - Công ty mẹ của Cathay Pacific – hôm nay cũng bị giảm 1,17%, sau khi mất hơn 6% vào hôm qua, MTR Corp, công ty điều hành mạng lưới tàu điện ngầm của thành phố đã chứng kiến một số vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát, cũng bị giảm 3,14%.

Trong số các công ty bị sụt giảm khác có các công ty điều hành sòng bạc đã bị tổn thất bởi những lo lắng về sự giảm sút số lượng khách truy cập với Galaxy Entertainment và Sands China giảm hơn 3%. Cũng có những tổn thất lớn cho các đại gia bất động sản. Sino Land đã giảm gần 2%, Henderson Land đã giảm 1,6% và New World Development đã giảm hơn 1%. Gã khổng lồ thị trường và công nghệ khổng lồ Tencent giảm 1,29% trong khi công ty bảo hiểm AIA giảm 2,78%.

Các cuộc biểu tình kéo dài đã ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm. Dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ toàn thành phố đã giảm hơn 6,7% so với dự kiến trong tháng 6.

Vẫn còn những cảnh báo về nhiều rắc rối phía trước đối với Hang Seng. "Có vẻ như tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn", Airy Lau, Giám đốc đầu tư của Fair Capital Management dự báo. "Cùng với nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu cao hơn từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, chỉ số Hang Seng có thể sẽ còn giảm 5-10%."

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại liệu Hongkong có thể vượt qua thách thức này để giữ vững vị thế một trung tâm tài chính an toàn và đáng tin cậy. Sẽ là một thiệt hại không thể khắc phục đối với Hongkong nếu vùng lãnh thổ này không giữ được uy tín của cửa ngõ chính giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Nếu trở thành sự thật, sẽ là một đòn "chí mạng" đối với kinh tế Hongkong
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình dữ dội khiến chứng khoán Hongkong lao dốc và Trung Quốc nổi giận