Bầu cử Mỹ 2016: Những kết quả kiểm phiếu đầu tiên

TG| 09/11/2016 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối 8/11 theo giờ địa phương, tức sáng 9/11 theo giờ Việt Nam, một số điểm bầu cử đầu tiên tại những khu vực theo giờ miền Đông tại các bang Indiana, Kentucky và Vermont Mỹ đã bắt đầu đóng cửa.

Đây cũng là các điểm bầu cử đầu tiên công bố kết quả bỏ phiếu. Theo kết quả kiểm phiếu, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump giành được chiến thắng tại bang Indiana và Kentucky với 19 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng cử viên Hillary Clinton chiến thắng tại bang Vermont với 3 phiếu đại cử tri.

Sau đó, vào khoảng 7h30, các điểm bỏ phiếu ở nhiều bang "chiến địa" như Virginia, Bắc Carolina và Ohio cũng đóng cửa và kết quả kiểm phiếu tại các bang này cũng sẽ được sớm công bố. Kết quả bầu cử tại các bang này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kết quả chung cuộc bầu cử tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Bầu cử Mỹ 2016: Những kết quả kiểm phiếu đầu tiên

Cư tri Mỹ tới điểm bầu cử ở Kernersville, North Carolina ngày 8/11. Ảnh: AFP

Trước đó, kết quả kiểm phiếu tại bang New Hamshire cho thấy ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng tại ba thị trấn ở đây. Bang New Hamshire chiếm 4 phiếu đại cử tri trong việc quyết định ứng cử viên nào sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi đó, kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu tại bang Florida lại cho thấy lợi thế nghiêng về ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Với 29 phiếu đại cử tri, Florida được coi là bang bắt buộc phải thắng đối với ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

* Các cuộc thăm dò mới nhất do các kênh truyền hình Mỹ công bố vào lúc 7h sáng nay (theo giờ Việt Nam) cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump dự kiến chiến thắng tại các bang Kentucky và Indiana, trong khi đó ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ thắng ở bang Vermont.

Các chiến thắng này đều được dự báo từ trước và chưa có nhiều ý nghĩa trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Dự kiến, trong vài giờ tới, kết quả sơ bộ ở một số bang quan trọng sẽ được công bố. Hiện tại, việc bỏ phiếu tại 6 bang đã hoàn tất, trong đó có hai bang được coi là "chiến địa" là Virginia và Georgia.

Dự kiến, việc bỏ phiếu tại hai bang quan trọng khác là North Carolina và Ohio sẽ đóng cửa sau 30 phút tới.

Theo số liệu khảo sát của Reuters/Ipsos trong Ngày Bầu cử, khoảng 15% cử tri Mỹ lần đầu tiên đã tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tăng so với mức 9% của năm 2012. Có tới 13% cử tri cho biết họ đợt đến tuần cuối cùng mới quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2016: Những kết quả kiểm phiếu đầu tiên