Bất ngờ bức ảnh “Dỗ em” – em bé Việt Nam biến thành trẻ em mồ côi trong động đất Nepal

Hoàng Kim| 07/05/2015 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo BBC, bức ảnh “Dỗ em” của nhiếp ảnh gia Na Sơn chụp tại Hà Giang vào năm 2007 được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội tuần qua trong tâm điểm trận động đất ở Nepal với status: "Bé gái 2 tuổi được anh trai 4 tuổi bảo vệ trong vụ động đất ở Nepal".

Bức ảnh chụp 2 đứa trẻ đang ôm nhau, mặt mũi và quần áo lấm lem. Bé gái ôm chặt anh trai như muốn tìm nơi trú ẩn, ánh mắt người anh đầy vẻ sợ hãi đã thực sự gây xúc động cho người em.

Tác giả bức ảnh “Dỗ em” – Na Sơn cho biết, anh chụp bức ảnh này vào tháng 10 năm 2007 Cán Tỷ, một ngôi làng xa xôi ở tỉnh Hà Giang. “Khi tôi đi ngang qua làng thì bắt gặp hai đứa trẻ H’Mông đang chơi ở trước nhà trong khi bố mẹ chúng lên nương làm việc. Thấy người lạ, cô em, khoảng 2 tuổi khóc, cậu anh trai khoảng 3 hoặc 4 tuổi chạy đến ôm em và an ủi”, nhiếp ảnh gia cho biết, “Đó là khoảnh khắc đẹp và dễ thương, vì vậy tôi nhanh chóng thực hiện một tấm hình".

Bất ngờ bức ảnh “Dỗ em” – em bé Việt Nam biến thành trẻ em mồ côi trong động đất Nepal

Bức ảnh "Dỗ em" đầy cảm động của nhiếp ảnh gia Na Sơn 

Tuy nhiên, trong vòng chưa đầy 1 tuần, bức ảnh “Dỗ em” của nhiếp ảnh gia Na Sơn, Việt Nam đã được lan truyền một cách chóng mặt trên các mạng xã hội như Facebook và Twitter với status: "Bé gái 2 tuổi được anh trai 4 tuổi bảo vệ ở Nepal", theo BBC. Từ bức ảnh này, nhiều người còn kêu gọi tìm kiếm và quyên góp để ủng hộ 2 đứa trẻ trong hình – nạn nhân đáng thương của trận động đất tại Nepal hôm 25/4.

Thực tế, bức ảnh này được chụp gần một thập kỷ trước ở miền Bắc Việt Nam, BBC nói rõ.

Cũng theo BBC, nhiếp ảnh gia Na Sơn, anh đăng bức ảnh này trên blog cá nhân đã từ lâu. 3 năm trước, anh đã vô cùng ngạc nhiên khi những người dùng Facebook Việt chia sẻ bức ảnh của anh với chú thích “những đứa bé mồ côi bị bỏ rơi”. Không những thế, có nhiều câu chuyện phức tạp khác còn được thêu dệt qua tấm hình “Dỗ em” của anh. “Như mẹ của 2 bé qua đời và người cha đã bỏ rơi chúng”, Na Sơn nói.

Nhiếp ảnh gia Na Sơn sau đó nhiều lần bất ngờ khi trên nhiều trang mạng xã hội chia sẻ tấm ảnh với chú thích “trẻ em mồ côi ở Miến Điện”, thậm chí “nạn nhân của nội chiến Syria” Và đến giờ 2 đứa trẻ lại trở thành “nạn nhân động đất Nepal”.

Na Sơn cho biết, anh đã nỗ lực để làm rõ câu chuyện và khẳng định bản quyền của bức ảnh nhưng không ăn thua. “Đây có lẽ là bức ảnh của tôi được chia sẻ nhiều nhất, chỉ đáng tiếc nó lại kèm theo những câu chuyện lâm ly không đúng sự thật”, anh nói.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất ngờ bức ảnh “Dỗ em” – em bé Việt Nam biến thành trẻ em mồ côi trong động đất Nepal