“Bão thương mại” giữa Mỹ và Trung Quốc lại dậy sóng

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/06/2018 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiếp tục công bố các kế hoạch áp mức thuế suất 10% đối với gói hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 200 tỷ USD, nhằm đáp trả cái mà ông gọi là động thái "không thể chấp nhận" của Trung Quốc khi tăng thuế đối với hàng hóa Mỹ.

Tuyên bố sáng 19/6, Tổng thống Donald Trump khẳng định, cần phải có hành động tiếp theo để khuyến khích Trung Quốc thay đổi các quy định không công bằng, mở cửa thị trường đối với hàng hóa Mỹ và chấp nhận một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với Mỹ.

Ông Trump cho biết, mức thuế mới này sẽ được áp dụng từ ngày 22/6 và sẽ có hiệu lực nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành động của mình và nếu nước này nhất quyết tiếp tục các mức thuế mới được thông báo gần đây.

Động thái này nhằm đáp trả bước đi trả đũa mới đây của Trung Quốc đối với gói thuế quan thứ nhất của Mỹ đánh 25% thuế nhập khẩu lên tới 50 tỷ USD hàng Trung Quốc, áp dụng từ ngày 6/7 tới.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau thông báo bất ngờ của ông Trump, Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Washington đã châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng ngay lập tức khẳng định sẽ đáp trả bằng các biện pháp tăng thuế tương ứng, đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá 50 tỉ USD nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia, quá trình toàn cầu hóa và hệ thống thương mại thế giới.

Theo ông Donald Trump, Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi các hành vi không công bằng liên quan đến việc thu thập tài sản trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì thay đổi các hành vi đó, giờ Trung Quốc đang đe dọa các công ty, công nhân, nông dân Mỹ, những người vốn không làm gì sai.

“Bão thương mại” giữa Mỹ và Trung Quốc lại dậy sóng

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có dấu hiệu leo thang

Ông Trump cho biết, hành động của Trung Quốc cho thấy Mỹ luôn ở thế bất lợi không công bằng trong thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng đã ra lệnh cho Đại diện Thương mại Mỹ xác định những mặt hàng Trung Quốc phải chịu mức thuế mới.

Ngay lập tức, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, sẽ có những biện pháp tương xứng nếu chính phủ Mỹ áp dụng danh sách thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong tuyên bố trên trang web của mình, Bộ này cho biết, Trung Quốc sẽ có biện pháp toàn diện để đáp trả các hành động của phía Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cũng cho biết, Mỹ cần thể hiện sự lý trí hơn trong vấn đề thương mại và phải dừng việc làm xói mòn những lợi ích của các nước khác cũng như của chính nước này.

Theo ông Cảnh Sảng, liên quan đến những nhất trí mà hai bên đạt được trong các vòng đàm phán vừa qua, Mỹ gần đây đã lúng túng và cuối cùng kích động một cuộc chiến thương mại. Quan chức này cũng nhắc lại rằng, động thái của Washington không chỉ làm giảm lòng tin, mà còn làm suy yếu những lợi ích của người dân Trung Quốc và Mỹ, những lợi ích của các công ty hai nước và những lợi ích của người dân toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, lập trường của Bắc Kinh là không muốn cuộc chiến thương mại song cũng không sợ điều này. Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ tiếp tục có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ những lợi ích quốc gia và người dân nước này, cũng như mạnh mẽ ủng hộ toàn cầu hóa kinh tế và hệ thống thương mại đa phương.

Trước những động thái đáp trả nhau một cách khá cứng rắn của cả hai bên, các nhà phân tích lo ngại, Mỹ và Trung Quốc đang tiến rất gần đến một cuộc xung đột thương mại mở, sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên đã không thể giải quyết sự bất mãn của Mỹ về khoản thâm hụt thương mại 375 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bão thương mại” giữa Mỹ và Trung Quốc lại dậy sóng