Bạo lực bùng phát, lính Mỹ bị đe dọa tấn công ở Jerusalem

Hà Kim (Theo RT)| 08/12/2017 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas đã kêu gọi tấn công vào Israel sau quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

RT ngày 7/12 đưa tin, quyết định gây tranh cãi về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã thực sự làm thổi bùng ngọn lửa giận dữ của người Palestine ở Trung Đông.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, nhà lãnh đạo lượng vũ trang Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh đã kêu gọi một cuộc nổi dậy chống lại Israel. Ông Ismail Haniyeh tuyên bố, phải nhanh chóng phát động một cuộc tấn công "Intifada" vào những kẻ Do Thái.

Theo các tài liệu lịch sử, tấn công "Intifada" có nghĩa là "làm rung chuyển". Đây là cụm từ gắn liền với những cuộc nổi dậy của người Palestine ở Jerusalem vào những năm 1980 và 2000. Gần đây nhất, vào năm 2000, các chiến binh Palestine đã tiến hành nhiều cuộc đánh bom nhằm vào người Israel ở những khu vực tiếp giáp.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó một ngày, Hamas cũng cho rằng Tổng thống Donald Trump đã mở những “cánh cửa địa ngục” đối với những cơ sở lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Bạo lực bùng phát, lính Mỹ bị đe dọa tấn công ở Jerusalem

Ông Ismail Haniyeh, lãnh đạo Phong trào Hồi giáo Hamas

Reuters dẫn lời Akram al-Kaabi, lãnh đạo nhóm vũ trang bán quân sự Shia, Harakat Hezbollah al Nujaba cho biết, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ có thể trở thành một "lý do chính đáng" để tấn công quân đội Mỹ tại Iraq. Hiện, có khoảng 5.200 binh sĩ Mỹ đang dẫn đầu hoạt động chống IS ở Iraq.

Được biết, nhóm vũ trang bán quân sự Harakat Hezbollah al Nujaba chủ yếu là người Iraq, có khoảng 10.000 tay súng. Là một phần của lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) do Iran hậu thuẫn, nhóm này được coi là một trong những lực lượng quan trọng nhất ở Iraq.

Trước đó, Ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ra tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Cùng với đó, ông Trump cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiến hành công tác chuẩn bị cho việc di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Theo giới quan sát, hành động này của Mỹ không những có khả năng phá vỡ chính sách hàng thập kỷ qua của Mỹ tại Trung Đông mà còn có nguy cơ châm ngòi khủng hoảng và làn sóng bạo lực mới ở "chảo lửa" của thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo lực bùng phát, lính Mỹ bị đe dọa tấn công ở Jerusalem