Bạo loạn khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu

Trâm Anh| 30/05/2020 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cuộc biểu tình phản đối nổ ra ở hàng loạt thành phố khắp nước Mỹ với quy mô lớn đã biến thành cuộc bạo loạn sau khi một người da màu chết vì bị cảnh sát kẹp cổ.

Bạo loạn khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu

Hình ảnh trích từ camera an ninh ghi lại cảnh bắt giữ ông George Floyd.

Cảnh sát Chauvin, người đàn ông da trắng 44 tuổi, đã còng tay người đàn ông da đen tên là George Floyd, 46 tuổi, và ghì xuống đất vì nghi ngờ ông ta giả mạo người khác đêm 25/5. Floyd liên tục rên rỉ van xin Chauvin vì không thở được. George Floyd đã chết vì nghẹt thở sau đó. Chauvin bị truy tố tội giết người cấp độ 3 và ngộ sát do bất cẩn.

Khi thông tin về cái chết của Floyd lan ra, cả nước Mỹ đã sôi sục với hàng loạt cuộc biểu tình với quy mô lớn. Nhiều cuộc biểu tình đã biến thành cuộc bạo loạn.

Trước tình hình này, tối 29/5 (giờ Mỹ) Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định yêu cầu quân đội báo động một số lượng đơn vị quân cảnh, sẵn sàng triển khai đến TP Minneapolis thuộc bang Minnesota, nơi Floyd bị cảnh sát khống chế đến chết.

Tổng cộng có khoảng 800 quân cảnh có thể sẽ được triển khai đến Minneapolis. Tại Minneapolis, biểu tình vẫn không hạ nhiệt dù Thị trưởng Jacob Frey áp lệnh giới nghiêm khắp thành phố từ 8 giờ tối, bắt đầu từ tối 29/5.

Bất chấp lệnh giới nghiêm, hàng ngàn người vẫn tuần hành khắp các tuyến đường. Nhiều xe cộ bị phóng hỏa, nhiều cửa hàng bị cướp phá.

Không chỉ ở Minneapolis, biểu tình, bạo lực lan ra khắp nước Mỹ. Hàng loạt địa phương như thủ đô Washington DC, TP New York (bang New York), TP Atlanta (bang Geogia), TP Phoenix (bang Arizona), TP Denver (bang Colorado), Los Angeles và Oakland (bang California), Portland (bang Oregon), Richmond (bang Virginia)… chìm trong bất ổn.

Mức độ bạo lực ở Atlanta rất cao. Người biểu tình đập phá xe cảnh sát. Nhiều cảnh sát bị thương vì bị người biểu tình tấn công. Nhiều người biểu tình bị bắt.

Chính quyền bang Georgia đã ban hành tình trạng khẩn cấp toàn bang vào sáng sớm 30/5, nhằm kích hoạt hoạt động của lực lượng vệ binh quốc gia tại bang mình xử lý tình hình biểu tình ở Atlanta.

Chính quyền thủ đô cũng đặt lực lượng vệ binh quốc gia vào tình trạng sẵn sàng, khi người biểu tình tập trung trước Nhà Trắng hò hét phản đối Tổng thống Trump.

Tại TP Oakland (bang California), cảnh sát phải phun hóa chất giải tán khoảng 1.000 người biểu tình xuống đường bạo động.

Khuya 29/5, ít nhất một người thiệt mạng ở TP Detroit (bang Michigan) khi một phần tử chưa rõ danh tính bắn vào đám đông biểu tình. Biểu tình cũng diễn ra với quy mô lớn tại TP Houston (bang Texas) – nơi Floyd lớn lên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo loạn khắp nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu