Báo động Cam, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nguy cơ "xung đột vũ trang" với Nga

Nhật Minh| 01/02/2016 09:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mức báo động màu cam đã được thiết lập tại các căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ, hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin ngày 31/01.

Báo động Cam, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nguy cơ

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc máy bay ném bom Su-34 của Nga xâm phạm không phận hôm 29/01 vừa qua

Theo các nguồn tin quân sự, việc nâng cao mức báo động kể trên có nghĩa là Lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã “hoàn toàn sẵn sàng” ứng phó với bất cứ tình huống nào có thể xảy ra. Phi công có thể phản ứng tức thì với các mối đe dọa mà không phải đợi sự cho phép từ Bộ Tư lệnh.

Tờ Milliyet lưu ý rằng, đây cũng là cách mà Ankara muốn “thông báo chính thức một phần đến toàn thế giới” về tinh thần cảnh giác cao độ của mình.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng 3 mức độ cảnh báo bao gồm: Trắng (tấn công có thể xảy ra ở mức thấp), Vàng (có khả năng xảy ra tấn công), và Đỏ (khả năng xảy ra xung đột vũ trang hoặc chiến tranh ở mức cao). Tuy nhiên, với lực lượng không quân, mức báo động Cam có nghĩa là “xung đột vũ trang có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và rằng các lực lượng phải sẵn sàng để tấn công và phòng vệ”, tờ Milliyet cho biết.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, hôm 29/01, một chiếc máy bay ném bom Su-34 của Nga đã vi phạm vùng trời nước này.

Còn đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hoàn toàn phản bác lại tuyên bố trên, đồng thời cho rằng đây chỉ là hành vi “tuyên truyền vô căn cứ” của Ankara.

Với sự cố mới liên quan đến Su-34 này, căng thẳng quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi chưa có dấu hiệu xuống thang kể từ sau vụ máy bay Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng 11 năm ngoái, có thể sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động Cam, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nguy cơ "xung đột vũ trang" với Nga