Bà Yingluck lĩnh án 5 năm tù trong phiên tòa xét xử vắng mặt

Hà Kim (Theo Reuters)| 27/09/2017 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (27/9), Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên án 5 năm tù với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trong vụ án liên quan đến chương trình trợ giá gạo thời bà đương chức.

Bất chấp sự vắng mặt của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, 11h hôm nay (27/9), Tòa án Tối cao Thái Lan đã đưa ra phán quyết liên quan tới cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ quản lý chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi. Quá trình tuyên án kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

Theo nguồn tin từ Tòa án cho hay, bồi thẩm đoàn gồm 7 Thẩm phán đã phải họp từ 7h sáng để đạt được sự đồng thuận về bản án. Norrawit Larlaeng, luật sư của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng có mặt tại tòa vào khoảng 8h45.

Ông Norrawit chia sẻ, bà Yingluck cũng như những người thân tín của bà không hề liên lạc với ông kể từ khi bà biến mất hồi tháng trước. Vị luật sư cũng từ chối tiết lộ kế hoạch của mình sau khi bản án được tuyên.

Bà Yingluck lĩnh án 5 năm tù trong phiên tòa xét xử vắng mặt

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 27/9 tuyên án 5 năm tù với cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Trước ngày tòa tuyên án, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nói rằng, ông biết bà Yingluck đang ở đâu nhưng sẽ không tiết lộ cho đến khi bản án được tuyên.

Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền quân sự cho biết, vụ xét xử bà Yingluck xoay quanh cáo buộc bà đã thiếu trách nhiệm và không ngăn chặn được nạn tham nhũng xảy ra đối với chương trình trợ giá gạo dành cho vùng nông thôn nghèo ở đông bắc Thái Lan, một khu vực ủng hộ mạnh mẽ gia đình Shinawatra. Trong thời kỳ áp dụng chính sách trợ giá này, chính phủ của bà Yingluck đã làm thất thoát khoảng 8 tỉ USD.

Về phần mình, kể từ khi bỏ trốn đến nay, bà Yingluck chưa hề công khai xuất hiện hoặc lên tiếng, ngược lại với trước đó bà Yingluck luôn khẳng định mình vô tội và cáo buộc chính quyền quân sự có những hành động ngược đãi chính trị.

Cũng theo Reuters, cảnh tượng trước Tòa án tại đường Chaeng Wattana hôm nay rất khác so với so với phiên tòa hôm 25/8. Vào 8h sáng, chỉ có khoảng 50 người ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan trước cửa Toà án Tối cao, trái ngược với hàng ngàn người ủng hộ bị giới hạn trong một khu vực hạn chế ở phía trước trụ sở Tòa án Tối cao Thái Lan hồi tháng trước.

Đáng chú ý hơn là không có quan chức Đảng Pheu Thai nào, hay cựu nghị sĩ nào được nhìn thấy xuất hiện gần Tòa án.

Mặc dù cảnh sát cho rằng sẽ không có vấn đề về an ninh, nhưng 2 đơn vị cảnh sát thủ đô gồm khoảng 300 sĩ quan vẫn được triển khai để đảm bảo an ninh ở khu vực Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Yingluck lĩnh án 5 năm tù trong phiên tòa xét xử vắng mặt