Arập Saudi tạo vòng vây thắt chặt đường sống của IS và khủng bố

Minh Thi| 15/12/2015 16:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Arập Saudi ngày 15/12 công bố thành lập liên minh quân sự chống chủ nghĩa khủng bố gồm 34 quốc gia, Reuters đưa tin. Đây sẽ là một "vòng vây" mới nhằm tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria.

Arập Saudi tạo vòng vây thắt chặt đường sống của IS và khủng bố

Phó Thái tử kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed bin Salman nói về việc thành lập liên quân chống chủ nghĩa khủng bố gồm 34 quốc gia do Arập Saudi dẫn đầu

Reuters dẫn thông báo của hãng thông tấn quốc gia Arập Saudi (SPA): “Các nước được đề cập ở đây đã quyết định thành lập một liên minh quân sự do Arập Saudi dẫn đầu để chống lại chủ nghĩa khủng bố, với trung tâm hoạt động chung đặt tại Thủ đô Riyadh nhằm điều phối và hỗ trợ các chiến dịch quân sự”.

Danh sách thành viên tham gia liên minh này gồm các quốc gia Arập như Ai Cập, Qatar, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE); các nước Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan; các quốc gia vùng vịnh Arập, và một số nước châu Phi.

Theo thông báo, sứ mệnh của liên quân là bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi thảm họa của tất cả các nhóm và các tổ chức khủng bố mà bất kỳ giáo phái nào và tên của chúng gắn liền với các hoạt động tấn công liều chết và giết người vô tội trên thế giới.

Liên minh chống khủng bố 34 nước nói trên được tạo ra “dựa trên nền tảng quyền phòng vệ chính đáng của các dân tộc”, Sputnik cho biết thêm.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi tổ chức ngày 15/12, vị Phó Thái tử 30 tuổi đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Arập Saudi Mohammed bin Salman phát biểu với báo giới rằng, chiến dịch sẽ “phối hợp” các nỗ lực nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afghanistan, song sẽ được cung cấp chỉ dẫn cụ thể về việc “làm thế nào để có thể bắt đầu những nỗ lực này”.

“Sẽ có sự phối hợp quốc tế với các cường quốc và các tổ chức quốc tế trong những hoạt động tại Syria và Iraq. Chúng tôi không thể thực hiện các hoạt động này mà thiếu sự hợp tác hợp pháp tại đây và với cộng đồng quốc tế”, Phó Thái tử bin Salman khẳng định.

Khi được hỏi liệu liên quân sẽ chỉ tập trung vào việc chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay không Thái tử bin Salman cho biết, sẽ đối đầu với không chỉ IS mà “bất kỳ tổ chức khủng bố nào xuất hiện trước mặt chúng tôi”.

Arập Saudi và các nước láng giềng vùng Vịnh Arập mắc kẹt trong cuộc chiến với nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn ở Yemen kéo dài 9 tháng qua. Các nước đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích ở Yemen.

Sau một loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào các nước phương Tây do IS thực hiện, Mỹ ngày càng thẳng thắn trong quan điểm cho rằng, các quốc gia vùng Vịnh nên làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ chiến dịch quân sự chống lại IS ở Iraq và Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Arập Saudi tạo vòng vây thắt chặt đường sống của IS và khủng bố