Anh sẵn sàng rời EU theo “các điều khoản kiểu Úc”

Trâm Anh (theo Reuters)| 28/06/2020 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh sẵn sàng rời EU theo “các điều khoản kiểu Úc” nếu không đạt được các thỏa thuận của Brexit.

Anh sẵn sàng rời EU theo “các điều khoản kiểu Úc”

Thủ tướng Boris Johnson phát biểu trong cuộc tranh luận hàng tuần tại Quốc hội

Thủ tướng Boris Johnson nói với người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki rằng Anh sẵn sàng từ bỏ các thỏa thuận chuyển tiếp với Liên minh châu Âu theo các điều khoản kiểu Úc nếu không đạt được thỏa thuận nào về mối quan hệ trong tương lai của họ.

Sau ngày Anh rời khỏi khối 31 tháng 1 là một giai đoạn chuyển tiếp trong đó Anh vẫn ở trong thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan châu Âu. Giai đoạn này sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12 và thời hạn này đang gia tăng áp lực lên việc đàm phán để đạt được một thỏa thuận thương mại tự do trước đó.

Với việc hai bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận nào, một vòng đàm phán tăng cường mạnh mẽ sẽ được bắt đầu vào tuần tới.

Trong một tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh, Thủ tướng Johnson cho biết Vương quốc Anh sẽ đàm phán một cách xây dựng nhưng cũng sẽ sẵn sàng rời khỏi giai đoạn chuyển tiếp theo các điều khoản của Úc nếu không thể đạt được thỏa thuận.

"Các điều khoản kiểu Úc" nghĩa là Anh cũng sẽ không có một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU giống như Úc. Hầu hết các giao dịch thương mại giữa EU và Úc đều tuân theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ngoại trừ một số thỏa thuận đặc biệt đang có đối với một số hàng hóa nhất định.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Anh sẽ phải "chấp nhận hậu quả" khi có mối quan hệ kinh tế yếu hơn với EU sau khi đã rời khỏi khối này. Bà nhấn mạnh Thủ tướng Anh Boris Johnson mong muốn có thể xác định rõ phạm vi của những mối quan hệ giữa London và EU, song "sau này ông ấy dĩ nhiên sẽ phải chấp nhận những hậu quả - đó là một nền kinh tế kết nối lỏng lẻo hơn với" các nước láng giềng tại châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh sẵn sàng rời EU theo “các điều khoản kiểu Úc”