Anh ký thỏa thuận mua 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng

Trâm Anh (theo The Guardian)| 29/07/2020 22:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh vừa ký một thỏa thuận mua 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng do hai tập đoàn dược phẩm Sanofi và GlaxoSmithKline nghiên cứu và phát triển.

Anh ký thỏa thuận mua 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng

Các thử nghiệm vắc-xin Covid-19 đang được xử lý tại Đại học Oxford.

Đây là thỏa thuận thứ tư về vắc-xin phòng COVID-19 mà Chính phủ Anh đã ký kết tính tới thời điểm này. Những điều khoản tài chính của thỏa thuận trên không được tiết lộ.

Với thỏa thuận này, Anh được coi là một trong những nước đi đầu trong cuộc đua toàn cầu để đảm bảo nguồn cung cấp vắc-xin với tổng số 250 triệu liều được ký kết cho đến nay.

Trong cuộc tranh giành trên toàn thế giới, đã bị chỉ trích bởi các nhà vận động cảnh báo chủ nghĩa dân tộc vắc-xin sẽ khiến hàng tỷ người ở các nước nghèo bị mất, Anh, Mỹ và EU đang dẫn đầu về khả năng đảm bảo được nguồn cung vắc-xin cho mình. Các quốc gia giàu có đang “đánh bạc” trong việc ký thỏa thuận mua các loại vắc-xin có thể không hiệu quả.

Hợp đồng mới nhất mà Vương quốc Anh ký kết là với công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) của Anh và đối tác Pháp, Sanofi Pasteur, cho 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 mà họ vẫn đang trong quá trình nghiên cứu phát triển. 

Trước đó, Anh đã ký hợp đồng mua 100 triệu liều vắc-xin của Đại học Oxford / AstraZeneca và cho 90 triệu liều của hai công ty dược khác.

Anh hi vọng sớm có thể bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên như nhân viên y tế và chăm sóc xã hội tuyến đầu và những người có nguy cơ mắc bệnh Covid-19, ngay từ nửa đầu năm tới, Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp cho biết.

Các nghiên cứu lâm sàng trên người của vắc-xin GSK / Sanofi sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng 9 sau đó là giai đoạn 3 vào tháng 12. Quá trình phát triển vắc-xin này chậm hơn so với các vắc-xin đang được nghiên cứu tại Đại học Oxford - đã bắt đầu thử nghiệm trên quy mô lớn ở Brazil và Mỹ, nơi có nhiều người nhiễm virus corona hơn ở châu Âu.

Các vắc-xin Covid-19 đang phát triển được xếp vào khoảng bốn nhóm khác nhau, theo các công nghệ mà các nhà nghiên cứu dựa vào. Chiến lược của chính phủ Anh là mua số lượng vắc-xin đều từ mỗi nhóm, Kate Bingham, Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm vắc-xin của chính phủ Anh, cho biết .

“Chính phủ chấp nhận có thể mất tiền vì một số loại vắc-xin không thành công. Nếu tất cả đều thành công, thì chúng tôi sẽ trở thành nhà cung cấp vắc-xin cho toàn thế giới”, cô nói. “Nhưng khả năng là hầu hết trong số này sẽ thất bại bởi chính phủ Anh có ý định là mua tới 12 loại vắc-xin”.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh ký thỏa thuận mua 60 triệu liều vắc-xin Covid-19 tiềm năng