Anh huy động quân đội và cảnh báo mọi người ở nhà hoặc đối mặt với việc phong tỏa

Trâm Anh (theo Reuters)| 23/03/2020 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/3, Anh bắt đầu huy động quân đội để hỗ trợ vận chuyển các thiết bị bảo vệ y tế và khuyến cáo mọi người nên ở nhà.

Anh huy động quân đội và cảnh báo mọi người ở nhà hoặc đối mặt với việc phong tỏa

Vẫn còn nhiều người không đeo khẩu trang đi bộ đi làm qua cầu London, Anh, ngày 23 tháng 3 năm 2020.

Chính phủ Anh khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp “cách ly xã hội” và tuyên bố Chính phủ có thể sẽ đưa ra các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Chính phủ cho biết đã huy động quân đội để giúp vận chuyển hàng triệu mặt hàng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), bao gồm cả mặt nạ cho các nhân viên y tế đang bắt đầu phàn nàn về sự thiếu hụt các trang bị.

Cho đến nay, 281 người Anh đã chết vì Covid-19. Trong vài ngày qua, chính quyền Anh đã nhanh chóng tăng cường hành động để cố gắng hạn chế sự lây lan của virus corona và ngăn chặn sự gia tăng số người chết giống như ở các quốc gia khác, nơi hàng ngàn người đã chết.

Tuy nhiên, đã có những phàn nàn từ nhân viên y tế tuyến đầu về tình trạng thiếu bộ dụng cụ. Các nhân viên y tế nói rằng họ không cảm thấy an toàn trong công việc. Trong một lá thư gửi Thủ tướng Boris Johnson xin tăng nguồn cung cấp PPE, hơn 6.000 bác sĩ tuyến đầu cho biết họ đang phải mạo hiểm cuộc sống của mình trong công việc vì những nguy hiểm do mặt nạ lỗi thời và thiếu hụt trang thiết bị bảo hộ y tế.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock thừa nhận tình trạng thiếu vật tư và đang gấp rút giải quyết vấn đề. Ông cho biết quân đội sẽ lái xe tải suốt ngày đêm để lấy đồ tiếp tế cho nhân viên y tế.

Bộ trưởng nói: “Thời gian này giống như trong một cuộc chiến tranh, đó là một cuộc chiến chống lại virus và vì vậy quân đội vô cùng hữu ích trong việc làm những công việc hậu, tiếp tế kịp thời cho mọi người trên chiến tuyến. Ông cho biết thêm rằng hệ thống dịch vụ y tế quốc gia hiện có 12.000 máy thở, nhiều hơn 7.000 máy so với lúc bắt đầu cuộc khủng hoảng.

Nước Anh đã đưa ra một loạt các biện pháp để cố gắng kiềm chế sự lây lan của virus. Tuy nhiên, những khuyến cáo người dân nên ở nhà và tránh các cuộc tụ họp đông người đã không được thực hiện nghiêm túc. Hàng triệu người vào cuối tuần qua đã tận dụng thời tiết nắng để đổ xô đến các công viên và các điểm du lịch vào cuối tuần, bỏ qua các hướng dẫn giữ khoảng cách 2 mét (6 feet).

Emyr Williams, giám đốc điều hành của Cơ quan Công viên Quốc gia Snowdonia ở Wales, cho biết 24 giờ qua là đông chưa từng thấy. “Khu vực này tràn ngập du khách”, ông cho biết.

Chính phủ cảnh báo rằng Anh sẽ đối mặt với việc dừng mọi hoạt động với lệnh giới nghiêm và hạn chế đi lại nếu mọi người tiếp tục bỏ qua những lời khuyến cáo.

Chính phủ cũng đang cân nhắc xem có nên đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh huy động quân đội và cảnh báo mọi người ở nhà hoặc đối mặt với việc phong tỏa