7 quan chức Mexico bị bắt giữ sau vụ đào tẩu của trùm ma túy Guzman

Hoàng Hà| 19/07/2015 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà chức trách Mexico cho biết, 7 quan chức Mexico đã bị bắt giữ để điều tra do nghi ngờ có liên quan tới việc trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman trốn thoát hôm 11/7.

7 quan chức Mexico bị bắt giữ sau vụ đào tẩu của trùm ma túy Guzman

Hình ảnh công bố trên báo chí Mexico, treo thưởng 60 triệu peso (khoảng 3,8 triệu đô) cho những ai cung cấp thông tin có giá trị về tên trùm Guzman

Cuộc vượt ngục táo bạo của tên trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman hôm 11/7, ngay tại nhà tù được cho là canh gác cẩn mật nhất của Mexico và có camera giám sát 24/24, khiến các quan chức nước này không khỏi bàng hoàng. Một câu hỏi lớn được đặt ra, liệu rằng có sự thông đồng giữa tên này với các quản ngục hoặc những quan chức có liên quan? Điều này càng làm tăng sức ép lên chính phủ Mexico trong cuộc chiến chống tham nhũng.

PressTV đưa tin, ngày 17/7, Tổng chưởng lý thông báo cảnh sát đã bắt 7 quan chức do nghi ngờ có liên quan tới vụ đào tẩu  táo bạo này. Tuy nhiên, ông không công bố rõ danh tính của họ. Bên cạnh đó, ông cho biết, 30 người khác cũng đang bị tạm giữ để thẩm vấn.

Trở về từ chuyến thăm Pháp hôm thứ 6 (17/7), Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto thừa nhận, việc Guzman vượt ngục bằng đường hầm có chiều dài khoảng 1,6 km gây ra sự thất vọng và phẫn nộ không nhỏ với cộng đồng. Và cách lấy lại uy tín cho chính phủ là phải bắt bằng được tên này trở lại nhà tù. Ông tin rằng, lực lượng vũ trang đầy lòng dũng cảm và kinh nghiệm của chính phủ, tên Guzman sẽ sớm bị bắt trở lại.

Trong một cuộc thăm dò được công bố trên tờ Reforma cho thấy, 88% người dân Mexico cho rằng, tên Guzman trốn thoát được là nhờ có sự hậu thuẫn từ bên trong và 65% người dân đổ lỗi cho sự bất lực của chính quyền trong cuộc chiến chống ma túy.

7 quan chức Mexico bị bắt giữ sau vụ đào tẩu của trùm ma túy Guzman

Miệng hầm trong phòng tắm nhà tù, nơi "Gã lùn" tẩu thoát 

Trước đây, Mexico luôn từ chối yêu cầu dẫn độ Guzman sang Mỹ, bởi hành động đó sẽ khiến dư luận cảm thấy chính phủ không thể nhốt trùm ma túy trong tù. Tuy nhiên, trong một thông báo mới đây của chính phủ Mexico cho biết, Nhà Trắng đã yêu cầu dẫn độ Guzman sang Mỹ khoảng hai tuần trước khi vụ vượt ngục diễn ra. Điều này được cho là, rất có thể Mexico sẽ đồng ý đưa Guzman sang Mỹ nếu họ bắt được hắn.

Đây là lần thứ 2 “Gã lùn” trốn thoát khỏi nhà tù của Mexico trong vòng 14 năm qua. Vào năm 2001, tên này đã trốn thoát khỏi nhà tù phía tây bang Jalisco, Mexico bằng cách nằm trong giỏ quần áo mang đi giặt. Vụ việc trên cũng được cho là có sự giúp đỡ của những nhân viên làm việc trong trại giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 quan chức Mexico bị bắt giữ sau vụ đào tẩu của trùm ma túy Guzman