55% người dân Scotland bỏ phiếu "ở lại" với Anh

Minh Tâm| 19/09/2014 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Scotland vẫn là một phần của Liên hiệp Vương quốc Anh như 307 năm qua. Hàng triệu người dân Scotland đã ăn mừng sự kiện này khi số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 18/9 được công bố.

55% người dân Scotland bỏ phiếu

Người dân Scotland vui mừng sau khi kết quả trưng cầu dân ý ngày 18/9 được công bố. Ảnh bbc

Sau 1 ngày kiểm phiếu căng thẳng, kết quả cho thấy ý nguyện của đông đảo người dân Scotland vẫn là cùng với Anh, xứ Wale và Bắc Ireland gắn kết vì sự phát triển chung của Liên hiệp Vương quốc Anh.

Trước câu hỏi trong lá phiếu bầu "Scotland có nên trở thành một quốc gia độc lập?", trong số 84,5% cử tri đi bầu trên 32 khu vực bầu cử thì 2.001.926 cử tri nói "Không" (tương đương với 55%), 1.617.989 nói "Có" (tương đương với 45%). Đây là kết quả cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý. Như vậy, thuận theo ý kiến của đa số người dân, Scotland vẫn sẽ là một phần của Vương quốc Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, ông rất vui mừng khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố. Nếu Vương quốc Anh phải "chia ly", ông sẽ rất đau lòng. Vị thủ tướng cũng hứa hẹn sẽ có những thay đổi mới và công bằng ở Scotland cũng như các nước khác trong Liên hiệp Vương quốc Anh.

Kết quả này nằm ngoài mong muốn của Thủ hiến Alex Salmond - người đứng ra vận động Scotland ly khai khỏi Vương quốc Anh để thành lập quốc gia độc lập.

Tuy nhiên, đây lại là kết quả mà phần đông người Scotland lựa chọn và cũng là kết quả được nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới chờ đợi nhất. Vì theo đó, Scotland sẽ tránh khỏi một loạt các vấn đề phiền phức khi thiết lập đất nước, cũng như bắt đầu tiến trình gia nhập các tổ chức quốc tế. Đối với các quốc gia đang có ý định "ly khai" theo "gót" của Scotland cũng tạm "yên lòng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
55% người dân Scotland bỏ phiếu "ở lại" với Anh