Đài Loan đánh dấu ngày hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đầu tiên trên châu Á

Thảo Vân (Theo France24)| 18/05/2020 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 17/5, Đài Loan đã đánh dấu kỷ niệm một năm ngày hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa.

Đài Loan tiên phong trong phong trào quyền đồng giới đang phát triển ở châu Á và trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, luật hôn nhân đồng giới vẫn có những hạn chế khi người đồng tính chỉ có thể kết hôn với người đến từ các quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới và chỉ nhận nuôi con riêng của vợ hoặc chồng.

Các nhà hoạt động cho rằng đại dịch Covid-19 đã khiến cho tất cả các cuộc hôn nhân nước ngoài trở nên khó khăn hơn khi nhiều cặp đồng quốc tế giới bị xa cách do sự kiểm soát biên giới và đóng cửa ở nhiều quốc gia.

Đài Loan đánh dấu ngày hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đầu tiên trên châu Á

Mọi người dán giấy ghi chú lên "Bức tường Lennon" trước Văn phòng Tổng thống tại Đài Bắc để kêu gọi về việc mở rộng luật hôn nhân đồng giới bao gồm nhiều quốc gia nước ngoài. (Ảnh: AFP).

Cho Yen-chun (44 tuổi) - người có người yêu 3 năm là người Hồng Kông: “Chúng tôi đã chứng kiến các cặp vợ chồng khác kết hôn vào năm ngoái nhưng chúng tôi lại không thể. Và bây giờ, chúng tôi thậm chí không thể gặp nhau do Covid-19.”

Khoảng 3.600 cặp vợ chồng đã kết hôn trong vòng 1 tuần kể từ khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa ở Đài Loan.

Vào ngày 17/5, các cặp đôi đã đăng các ghi chú, hình ảnh và cuống vé máy bay trên “Bức tường Lennon” gần văn phòng của Tổng thống Thái Anh Văn để kêu gọi mở rộng luật hôn nhân đồng giới cho nhiều quốc gia nước ngoài.

Người tên Cho cho biết: “Tôi hy vọng chính phủ của có thể sửa đổi luật càng sớm càng tốt.”

Ước tính có ít nhất 1.000 cặp đồng giới quốc tế đang chờ đợi các hiệp hội của họ được công nhận tại Đài Loan.

Tan Bee Guat (39 tuổi) - một người quốc tịch Malaysia đã ở lại Đài Loan với visa sinh viên để được gần người mình yêu: “Không có sự bảo vệ pháp lý nào cho chúng tôi nếu chúng tôi không thể kết hôn hợp pháp. Tôi không thể là một học sinh mãi được.”

Đài Loan là quê hương của một cộng đồng LGBT thịnh vượng và thủ đô Đài Bắc sẽ tổ chức Đại hội thể thao Đồng tính châu Á vào năm tới.

Năm 2019 đã chứng kiến 200.000 người đã tham dự một cuộc tuần hành tại Đài Bắc để kỷ niệm hợp pháp hóa các cuộc hôn nhân đồng giới.

Ông Hsu Chih-chieh - một chính trị gia Đài Loan cho biết: “Bình đẳng hôn nhân không nên bị hạn chế do quốc tịch. Chúng tôi hy vọng chính phủ có thể hoàn thành sớm.”
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài Loan đánh dấu ngày hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đầu tiên trên châu Á