Cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được đột phá

TG| 04/12/2015 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức ở thủ đô Belgrade của Serbia.

Tuy nhiên, cuộc gặp chỉ dừng ở mức độ hai bên cùng mong muốn không làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương chứ chưa đạt được bước đột phá nào.

Giới chức Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc gặp kéo dài khoảng 40 phút. Trong khi đó, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, sau cuộc gặp Ngoại trưởng Cavusoglu đã gửi lời chia buồn của Ankara tới Moskva về viên phi công thiệt mạng trong vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 vừa qua. Theo ông Cavusoglu, điều quan trọng là cả Moskva và Ankara đều phải sẵn sàng đối thoại để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai bên mong muốn không làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ song phương, song ông cũng thẳng thắn thừa nhận chưa có giải pháp nào được đưa ra để hạ nhiệt cuộc khủng hoảng quan hệ hiện nay giữa hai nước. Ông Cavusoglu cũng một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Nga cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ nhập dầu mỏ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời bày tỏ hy vọng Moskva sẽ không tiếp tục đưa ra "các cáo buộc vô căn cứ".

Về phần mình, Ngoại trưởng Sergei Lavrov xác nhận, cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ chưa có bước đột phá nào vì mỗi bên đều tỏ ra kiên định với lập trường của mình.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, khiến quan hệ giữa Moskva và Ankara trở nên căng thẳng chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được đột phá