Xét nghiệm ADN để tìm lại gia đình cho xác ướp 800 năm tuổi

Hà Kim| 12/05/2016 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học Nga đang tiến hành xét nghiệm ADN, để có thể tìm lại gia đình cho một xác ướp từ thời trung cổ. Có lẽ sắp có một cuộc đoàn tụ dài nhất trong lịch sử, khi được gặp lại người thân sau 800 năm xa cách.

Theo các nhà khoa học, đây là xác của một cậu bé chỉ khoảng 6 – 7 tuổi từ thời Trung cổ. Xác được bảo quản trong quan tài làm bằng vỏ cây bạch dương và đồng từ thế kỷ 12 hoặc 13 sau công nguyên.

Xét nghiệm ADN để tìm lại gia đình cho xác ướp 800 năm tuổi

Xác được bảo quản trong quan tài làm bằng vỏ cây bạch dương và đồng từ thế kỷ 12 hoặc 13 sau công nguyên

Theo nhận định ban đầu, xác cậu bé không bị ướp có chủ đích mà đây là quá trình xảy ra rất tự nhiên. Và vì cậu bé được chôn cất tại Khu mộ Zeleny Yar, ở thị trấn Salekhard - nơi đây từng là một nền văn minh trung cổ bí ẩn có mối liên hệ với người Ba Tư mặc dù nằm ngay rìa Bắc Cực.

Hiện các nhà khoa học đã lấy mẫu ADN để xét nghiệm và đối chiếu với các nhóm dân bản địa ở Siberia để tìm hiểu xem liệu cậu bé có còn người nào quan hệ cùng huyết thống với mình ở thời hiện đại hay không.

Xét nghiệm ADN để tìm lại gia đình cho xác ướp 800 năm tuổi

Theo các nhà khoa học, đây là xác của cậu bé chỉ khoảng 6 – 7 tuổi từ thời Trung cổ

Giáo sư Petr Slominsky - Trưởng phòng thí nghiệm Bệnh di truyền phân tử, Viện di truyền phân tử Moscow, Nga cho biết, "chúng tôi sẽ đến Zeleny Yar để thu thập các mẫu ADN từ người dân. Chúng tôi sẽ cố tìm ra mối liên hệ di truyền học giữa họ và người dân thời trung cổ ở đây. Chúng tôi thấy quan tâm tới nhóm người Khanty và Nenets và nhóm cư dân Komi sống tách biệt gần hồ Muzhi".

Ông cũng cho biết, đầu tiên chúng tôi sẽ xét nghiệm ADN để xác định huyết thống người mẹ. Sau đó phân tích hạt nhân của ADN để tìm nguồn gốc người cha.

Các nhà khoa học tự tin rằng, mình có thể lấy được mẫu ADN tốt từ xác ướp của cậu bé bất chấp một vài khó khăn gây ra bởi vỏ cây bạch dương và việc xác cậu bé bị đóng băng rồi rã đông rất nhiều lần trong vài thế kỷ qua.

Theo giáo sư, công việc phục chế và đi tìm thân nhân qua ADN như thế này trong tương lai sẽ gặp vô vàn khó khăn và có thể không thể thực hiện được vì càng ngày càng có nhiều con lai. Đây có lẽ hành trình đi tìm người thân khó khăn nhất thế giới.

Xét nghiệm ADN để tìm lại gia đình cho xác ướp 800 năm tuổi

Đây có lẽ hành trình đi tìm người thân khó khăn nhất thế giới

Ngoài việc xét nghiệm ADN, thì việc phục chế khuôn mặt của xác ướp cậu bé cũng được các chuyên gia Hàn Quốc tiến hành.Tuy nhiên,  họ cũng đang gặp phải vài khó khăn. Vì gương mặt cậu bé đang lớn này chưa thành hình hoàn toàn nên xương mặt bị tách lìa ra khi bị chôn dưới đất. Các nhà khoa học phải chụp cắt lớp rồi tái hiện lại xương sọ và mặt trên máy tính.

Trước đó các nhà khoa học đã tìm thấy tất cả 11 xác chết. Đa số bị mất sọ hay xương đã bị nát. Có năm xác ướp tự nhiên được tìm thấy bọc bởi đồng bên cạnh đó là tuần lộc, hải ly hay lông gấu.

Các nhà khoa học không tìm thấy xác một người phụ nữ trưởng thành nào. Tất cả các xác được tìm thấy đều quay chân về phía sông Gorny Poluy cho thấy một ý nghĩa tôn giáo nào đó.

Natalia Fyodorova từ Viện Khoa Học Nga, cho biết: Khác với việc ướp xác các pharaon, việc các xác ở nghĩa địa này bị ướp được cho là hoàn toàn ngẫu nhiên. Đất ở đây không phải băng vĩnh cửu, thế nhưng việc dùng đồng để bọc xác có thể chống oxy hoá và việc trái đất hạ nhiệt vào thế kỷ 14 đã giúp bảo quản xác nơi đây rất tốt. Đây là một địa điểm khảo cổ độc đáo. Chúng tôi đang đi đầu trong gần như mọi việc từ việc lấy đất mẫu đất cát đến việc nghiên cứu xa hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm ADN để tìm lại gia đình cho xác ướp 800 năm tuổi