Vi phạm dữ liệu của Trung Quốc về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của gần 2 triệu phụ nữ

An Nguyên| 11/03/2019 20:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vụ vi phạm dữ liệu nhà nước giám sát mới nhất từ ​​Trung Quốc, một cơ sở dữ liệu liệt kê tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của 1,8 triệu phụ nữ đã được tìm thấy và phơi bày bởi hacker đạo đức người Hà Lan Victor Gevers.

Hacker đạo đức người Hà Lan Victor Gevers đã đăng một tweet vào cuối tuần qua với nội dung: "Tại Trung Quốc, họ thiếu phụ nữ. Vì vậy, một tổ chức đã bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu cá nhân của hơn 1,8 triệu phụ nữ với tất cả các loại thông tin chi tiết như số điện thoại, địa chỉ, giáo dục, địa điểm, số ID, tình trạng hôn nhân và trạng thái 'BreedReady'. (sẵn sàng sinh sản).

Vi phạm dữ liệu của Trung Quốc về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của gần 2 triệu phụ nữ

Độ tuổi trung bình của phụ nữ trong cơ sở dữ liệu là 32 

Trớ trêu thay, tweet này lại xuất hiện ngay sau ngày Quốc tế Phụ nữ.

“Cô gái trẻ nhất trong cơ sở dữ liệu này 15 tuổi”, Gevers chỉ ra. “Người phụ nữ trẻ nhất có trạng thái BreedReady là 18 tuổi. Độ tuổi trung bình là trên 32 tuổi và phụ nữ nhiều tuổi nhất được đánh dấu tình trạng BreedReady là 39. Danh sách cơ sở dữ liệu gồm những phụ nữ từ 0-95 tuổi. Tình trạng độc thân là [89%], đã ly dị [10%] và góa phụ [1%]. Khoảng 82% sống ở Bắc Kinh”.

Vi phạm dữ liệu của Trung Quốc về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của gần 2 triệu phụ nữ

Vi phạm dữ liệu của Trung Quốc về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của gần 2 triệu phụ nữ

Hai trạng thái tweet Victor Gevers tiết lộ việc để mở cơ sở dữ liệu cá nhân của Trung Quốc 

Gevers, nhà đồng sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận GDI.Foundation đã tìm thấy bộ đệm dữ liệu cơ sở mới nhất cho cơ sở dữ liệu MongoDB ở không an toàn.

Trong một tweet tiếp theo, Gever đã đề cập đến một bài báo của Chuyên gia kinh tế về vấn đề “thiếu hụt các cô dâu ở Trung Quốc đang gây ra những thay đổi xã hội lớn”. Bài báo đưa thông tin rằng Trung Quốc đang thiếu khoảng 60 triệu phụ nữ do chính sách một con thông qua vào năm 1979 của đất nước này và do đó đã khiến sự chênh lệch về giới tính trầm trọng do quan niệm dành sự ưu tiên cho trẻ em nam được coi là có khả năng hỗ trợ cha mẹ tốt hơn khi về già.

Vào tháng 1 vừa qua, CNN đã đưa tin một phát hiện của một người Trung Quốc rằng nước này sẽ phải “đối mặt với sự suy giảm dân số” không thể ngăn chặn trong những thập kỷ tới và “kỷ nguyên tiêu cực về tăng trưởng dân số gần như đã xuất hiện”.

Và như vậy, trong 10 năm tới, số phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi 23-30 sẽ giảm 40%, một sự sụt giảm rất lớn ở nhóm độ tuổi sinh đẻ…Tỉ lệ sinh giảm là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên khắp Trung Quốc và có cảm giác khủng hoảng thực sự. Sau nhiều thập kỷ cố gắng kiềm chế dân số, các khẩu hiệu tuyên truyền của nhà nước hiện khuyến khích các cặp vợ chồng nên “có con vì đất nước” đang xuất hiện trên tuyền thông xã hội bị chỉ trích xâm phạm quyền riêng tư và có phần phản cảm. Xâm phạm và nhạy cảm cũng chính là điều mà cơ sở dữ liệu về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” bị chỉ trích.

Tháng trước Gevers cũng đã phanh phui một vi phạm cơ sở dữ liệu cá nhân khác của hãng SenseNets ở Trung Quốc, theo đó hãng này đã đang theo dõi hoạt động của hơn 2,5 triệu người tại vùng Tân Cương.

Victor Gevers cho biết cơ sở dữ liệu gồm tên, số chứng minh thư, ngày sinh và dữ liệu vị trí đã không được bảo vệ hàng tháng trời bởi hãng SenseNets ở Thâm Quyến. Ông Gevers là người đầu tiên ghi nhận lỗ hổng trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội hồi tháng trước.

Dữ liệu bị phơi bày cho thấy khoảng 6,7 triệu điểm dữ liệu vị trí được liên kết với nhiều người được tập hợp trong vòng 24 giờ. Chúng được gắn các thẻ mô tả như “nhà thờ Hồi giáo”, “khách sạn”, “cà phê internet” và nhiều địa điểm khác có thể có camera giám sát.

“Dữ liệu hoàn toàn mở và bất cứ ai không có quyền xác thực đều có khả năng tiếp cận đầy đủ. Bạn có thể vào cơ sở dữ liệu và tạo, đọc, cập nhật hay xóa bất cứ thứ gì”, ông Gevers cho hay.

Theo Gevers, Trung Quốc chỉ đứng sau Hoa Kỳ về số lượng cơ sở dữ liệu mở loại này có thể được tìm thấy bằng cách truy tìm trực tuyến. Người ta có thể nghĩ rằng chính phủ định theo dõi dân số của mình thông qua nhận dạng khuôn mặt và nắm bắt thông tin cá nhân như tuổi sinh sản thì nên quan tâm tới tính bảo mật trước tiên, nhưng dường như chính phủ đã không làm vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm dữ liệu của Trung Quốc về tình trạng “sẵn sàng sinh sản” của gần 2 triệu phụ nữ