Thử nghiệm bộ áo giáp vũ trụ có điều hòa nhiệt độ

TT| 20/11/2014 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đang hoàn thành quy trình thử nghiệm bộ áo liền quần mới, có thể sử dụng nhiều lần trong không gian với tên gọi là "Orlan-ISS".

Thử nghiệm bộ áo giáp vũ trụ có điều hòa nhiệt độ

Ảnh: NASA

Đây là bộ áo giáp vũ trụ đầu tiên trên thế giới có kết cấu điều hòa nhiệt độ và nếu thiết kế được điều chỉnh nhỏ thì có thể mặc bộ áo giáp này đi dạo trên Mặt Trăng.

Từ năm 1977, "Orlan" là bộ đồ vũ trụ duy nhất mà các phi hành gia Liên Xô và Nga làm việc trên quĩ đạo sử dụng. Bộ áo giáp vũ trụ đời mới nhất “Orlan-ISS" là bộ áo liền quần đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống tự động kiểm soát nhiệt độ, theo đó trang phục có khả năng tự điều chỉnh hạ thấp nhiệt độ bên trong, khi mức độ carbon dioxide và thân nhiệt của phi hành gia đang làm việc trong không gian bên ngoài tàu tăng cao và khi cần thì nhiệt độ sẽ được nâng lên.

Nhờ sử dụng những vật liệu mới, bộ áo giáp vũ trụ này có độ bền vận hành tăng gần gấp rưỡi so với các mẫu cũ. Nếu tháo rời phần quần được thiết kế dành riêng cho môi trường không trọng lượng và thay vào đó là loại dành riêng cho Mặt Trăng thì cùng với đôi ủng đặc biệt có vòng bi xoay dưới đế, nhà du hành vũ trụ có thể đi lại trên Mặt Trăng.

Ba bộ áo giáp mới trên sẽ được Nga gửi lên cho các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vào năm tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm bộ áo giáp vũ trụ có điều hòa nhiệt độ