Phản ứng bất ngờ của thai nhi khi mẹ hút thuốc

Hồng Phú| 24/03/2015 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông qua máy siêu âm, hình ảnh thai nhi với phản ứng bất ngờ khi người mẹ hút thuốc là minh chứng rõ ràng cho tác hại của thuốc lá tới thai nhi.

phản ứng của thai nhi

Hình ảnh khác nhau ở 2 trường hợp thai nhi của hai bà mẹ, một hút thuốc và 1 không hút thuốc.

Hình ảnh siêu âm cho thấy các hoạt động của em bé trong bụng bà mẹ hút thuốc, đứa bé với phản ứng khó chịu đưa tay chạm vào miệng, dụi mắt, bứt rút. Thai nhi của các bà mẹ hút thuốc phải đối mặt với tác động hại nhiều hơn so với những trẻ có mẹ không hút thuốc.

Các chuyên gia cho biết, qua nghiên cứu này cho thấy việc hút thuốc trong khi mang thai có thể có cho thấy sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương của bé bị trì hoãn.

Từ lâu các bác sĩ đã kêu gọi phụ nữ mang thai để bỏ thuốc lá vì điều này làm tăng nguy cơ sinh non, các vấn đề về đường hô hấp và thậm chí tử vong ở thai nhi.

 

phản ứng của thai nhi

Bà tin rằng video về sự khác biệt về sự phát triển của thai nhi với các bà mẹ hút và không hút thuốc có thể giúp các bà mẹ từ bỏ hút thuốc.

Đây là một phần trong nghiên cứu của tiến sĩ Nadja Reissland, thuộc Đại học Durham, cô đã sử dụng siêu âm 4-D để ghi lại hàng ngàn chuyển động nhỏ trong bụng mẹ của trẻ.

Cô theo dõi 20 bà mẹ tại Bệnh viện Đại học James Cook ở Middlesbrough, trong đó có bốn người hút trung bình 14 điếu một ngày.

Sau khi nghiên cứu các hình ảnh thai nhi của họ ở các tuần 24, 28, 32 và 36, cô phát hiện ra rằng thai nhi có mẹ hút thuốc cho thấy tỷ lệ chuyển động của miệng và tự cảm động cao hơn  đáng kể so với những thai nhi của người không hút thuốc.

Tiến sĩ Reissland cho biết: Cần có một nghiên cứu lớn hơn để xác nhận các kết quả và điều tra tác động cụ thể, trong đó có sự tương tác của người mẹ khi căng thẳng và hút thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng bất ngờ của thai nhi khi mẹ hút thuốc