Ba Lan tìm thấy con tàu chở đầy vàng và đạn dược của Đức Quốc xã

Hà Kim| 20/08/2015 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một đoàn tàu chở đầy vàng, đá quý và đạn dược bị mất tích trong Chiến tranh thế giới thứ hai của Đức Quốc xã mới được tìm thấy ở Ba Lan, theo Reuters.

Ba Lan tìm thấy con tàu chở đầy vàng và đạn dược của Đức Quốc xã

Đoàn tàu chở đầy vàng của Đức Quốc xã bị mất tích bí ẩn trong chiến tranh thế giới thứ 2

Theo Reuters, 2 người đàn ông, một là công dân Ba Lan, một là công dân Đức, cho biết, họ mới phát hiện ra một đoàn tàu chở đầy vàng, đá quý và đạn dược của Đức Quốc xã. 

Các phương tiện truyền thông Ba Lan cho hay, hai người này đã liên hệ với đại diện công ty luật để làm việc với chính quyền huyện Walbrzych, phía tây nam Ba Lan, với mong muốn có được 10% giá trị hiện vật có trên đoàn tàu.

Ông Marika Tokarska, một quan chức thuộc Hội đồng huyện Walbrzych cho hay, khu vực mà 2 người này tiết lộ chưa từng được khai quật trước đó. “Chúng tôi không rõ những gì đã được tìm thấy. Cảnh sát, luật sư và quân đội đang triển khai lực lượng để tìm hiểu nguồn thông tin và giải quyết vụ việc trên”.

Vào năm 1945, Quân Đức quốc xã đã tiến hành cướp bóc tại thành phố Breslau của Đông Đức, nay là thành phố Wroclaw của Ba Lan. Tuy nhiên, nó đã mất tích bí ẩn khi Hồng quân Liên Xô tiến vào giải phóng Ba Lan.

Đài phát thanh Wroclaw trích dẫn tư liệu lịch sử địa phương cho biết, đoàn tàu dài 150m có thể chở tới 300 tấn vàng này, thuộc sở hữu của Wehrmacht (quân đội của Đức Quốc xã). Nó đột nhiên mất tích khi tiến vào đường hầm gần Lâu đài Ksiaz ở khu vực miền núi Lower Silesia, tiếng Ba Lan là Dolny Śląsk. Đường hầm này sau đó bị bịt kín và người ta không còn nhắc đến nó nữa.

Nhiều năm sau, một số người cũng đã cố gắng tìm kiếm con tàu nhưng không có bất cứ dấu vết nào.

Trong chiến tranh, Đức quốc xã đã sử dụng những đoàn tàu kiểu này để chở đồ cướp bóc được từ những gia đình người Do Thái gốc Hunggary và vận chuyển từ thủ đô Budapest của Hunggary về thủ đô Berlin của Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan tìm thấy con tàu chở đầy vàng và đạn dược của Đức Quốc xã