Đời sống

Thắp sáng những nẻo đường biên

Việt Bắc 26/08/2023 - 07:00

Đồn Biên phòng Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Công trình này không chỉ phục vụ cho công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm mà còn thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, lao động, sản xuất tại địa phương.

hinh-anh-cac-chien-si-dung-tram(1).jpg
Những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng đang miệt mài lắp cột đèn năng lượng mặt trời để thắp sáng những con đường tuần tra.

Đến thăm xã Bính Xá, huyện Đình Lập vào đầu tháng 8/2023, chúng tôi bất ngờ bởi tuyến đường biên giới giờ đây được trang bị các cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Qua tìm hiểu được biết, công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” là ý tưởng của Trung tá Đặng Nam Cao, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Lăng.

Theo Trung tá Đặng Nam Cao cho biết: "Đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn xã Bính Xá (huyện Đình Lập) và xã Tam Gia (huyện Lộc Bình). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, quản lý biên giới, nhất là vào ban đêm, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, tháng 2/2023, chúng tôi đã tham mưu với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” từ nguồn lực xã hội hóa".

Đến nay, đơn vị đã vận động và phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị như: Tỉnh đoàn; Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Lạng Sơn; một số doanh nghiệp và người dân… làm được 244 cột đèn năng lượng tại các đoạn đường tuần tra do đơn vị quản lý với tổng chiều dài trên 15 km, tổng trị giá công trình gần 500 triệu đồng. Ngoài các cột đèn trên tuyến đường tuần tra biên giới, đơn vị cũng vận động lắp đặt thêm 10 cột đèn tại khu dân cư của xã Bính Xá, huyện Đình Lập.

Trước khi bắt tay vào thực hiện công trình, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng đã nghiên cứu kỹ về tính ứng dụng của đèn năng lượng mặt trời. Cụ thể, đèn năng lượng mặt trời không chỉ giúp tiết kiệm chi phí về điện mà còn là thiết bị sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, không gây ô nhiễm môi trường.

Những cột đèn được lắp đặt đã tạo thuận lợi cho các cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc tuyến biên giới. Thiếu tá Phùng Văn Vượng, Đội trưởng Đội vũ trang cho biết: "Hằng tháng, chúng tôi tổ chức tuần tra dọc biên giới với tần suất 3 – 4 lần/tuần. Trước đây mỗi khi đi tuần, chúng tôi phải soi đèn pin, một số điểm, đoạn, khúc cua trên đường tuần tra còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn… Từ khi có đèn đường, việc tuần tra trở nên thuận lợi, giúp chúng tôi dễ dàng kiểm soát và ngăn chặn các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản".

cot-den-nang-luong-mat-troi(1).jpg
Những cột đèn chạy bằng năng lượng mặt trời đã được lắp đặt trên những cung đường.

Trò chuyện cùng ông Lộc Văn Măn, người dân trên địa bàn, ông Măn cho biết từ khi có ánh sáng từ những cột đèn của Đồn Biên phòng Chi Lăng lắp, người dân đi lại thật dễ dàng, thuận tiên hơn rất nhiều so với trước kia. Từ ngày có ánh sáng trên đường, những hoạt động đi lại để giao dịch, vận chuyển của người dân cũng như được nhộn nhịp hơn nhiều, cuộc sống như được nâng cao và vui hơn trước.

Có thể nói, công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” của Đồn Biên phòng Chi Lăng đã mang lại những lợi ích thiết thực. Công trình vừa phục vụ cho công tác tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vừa tạo thuận lợi cho người dân đi lại lao động sản xuất về muộn, tham gia sinh hoạt ở thôn được thuận tiện.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục vận động nguồn lực xã hội hóa để lắp cột đèn tại 5 km còn lại của đường biên giới, đảm bảo 100% đoạn biên giới do đơn vị phụ trách được thắp sáng. Đồng thời nhân rộng công trình, lắp các cột đèn chiếu sáng tại khu vực nhà văn hóa của các thôn, bản trên địa bàn xã Bính Xá và xã Tam Gia của huyện Lộc Bình và Đình Lập.

Được biết, Đồn Biên Phòng Chi Lăng là đơn vị tiêu biểu 3 năm liên tục (2020 – 2022) được tặng danh hiệu “đơn vị quyết thắng”. Gần đây nhất là vào tháng 4/2023, đơn vị được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các mô hình tiêu biểu của bộ đội biên phòng tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng những nẻo đường biên