Bất động sản

Thanh tra hoạt động đấu giá đất tại một số địa phương ở Thanh Hóa

Thanh Phương 03/08/2023 - 11:36

Để hoạt động đấu giá được rõ ràng, minh bạch, thuận lợi cho giao dịch của người dân, Sở Tư pháp Thanh Hóa vừa có quyết định về việc thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ngày 3/8, thông tin từ Sở Tư pháp Thanh Hóa cho biết, sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động đấu giá QSDĐ tại UBND các huyện: Vĩnh Lộc, Ngọc Lặc, Hậu Lộc và TP Thanh Hóa.

daugiadat.jpg
Một phiên đấu giá đất trên địa bàn Thanh Hóa

Đoàn Thanh tra của Sở Tư pháp sẽ tiến hành thanh tra các nội dung: Việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện thửa đất ra đấu giá; phương án đấu giá QSDĐ; quyết định đấu giá QSDĐ.

Xác định giá khởi điểm; việc lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá QSDĐ; việc ký hợp đồng dịch vụ đấu giá QSDĐ; giám sát việc tổ chức thực hiện đấu giá; quyết định công nhận kết quả đấu giá QSDĐ; công tác lưu trữ hồ sơ theo quy định của pháp luật...

duandatth.jpg
Thị trường bất động sản trầm lắng khiến nhiều mặt bằng đất kén người mua

Thời kỳ thanh tra hoạt động đấu giá QSDĐ từ ngày 1/1/2021 đến 30/6/2023.

Theo báo cáo tài chính, năm 2022, trong hơn 50.000 tỷ thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa thì nguồn thu từ đất chiếm 24%, khoảng 12.000 tỷ.

Năm 2023, trên cơ sở tổng hợp, rà soát báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt Danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh với 957 dự án (mặt bằng quy hoạch) (gồm dự án chuyển tiếp và dự án mới)

Tổng diện tích đất dự kiến đấu giá 1.042,2 ha; tổng số tiền sử dụng đất dự kiến thu được 25.040,5 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất thu được (sau khi trừ chi phí GPMB, đầu tư hạ tầng kỹ thuật) là 16.000 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2023 trên địa bàn tỉnh (đợt 1), cụ thể có 766 dự án, với tổng diện tích đất theo quy hoạch là hơn 1.852 ha; tổng diện tích đất dự kiến đấu giá gần 820 ha; tổng số tiền sử dụng đất dự kiến thu là hơn 19.500 tỷ đồng; số tiền sử dụng đất thu được sau khi trừ các chi phí giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật là hơn 12.486 tỷ đồng.

Do thị trường bất động sản trầm lắng và giá khởi điểm cao (do thời kỳ sốt đất giá bị đẩy lên cao bất thường, cơ quan chức năng vẫn tham chiếu vào giá đất liền kề thời điểm này để định giá). Trong khi ngân hàng thắt chặt cho vay, nhiều mặt bằng đấu giá năm 2023 kén người mua. Các địa phương được giao thu cao từ đấu giá đất đang rất lo khi không thể hoàn thành các nhiệm vụ được giao vì hụt nguồn thu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra hoạt động đấu giá đất tại một số địa phương ở Thanh Hóa