Tiêu điểm

“Thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” là 1 hay 2 tình tiết giảm nhẹ?

Đ. Việt 05/09/2023 - 15:47

Theo ý kiến của TANDTC, tình tiết “thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” không phải là hai tình tiết độc lập. Người phạm tội “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

TANDTC vừa có văn bản gửi TAND và Tòa án quân sự các cấp về việc áp dụng điểm s, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Nội dung văn bản nêu, thời gian qua, TANDTC nhận được phản ánh của các Tòa án về việc khó khăn, vướng mắc trong áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, quy định tại điểm s, khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

tu-so-tandtc1.jpg
Trụ sở TANDTC.

Để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, TANDTC đã có ý kiến về nội dung này.

Theo TANDTC, tình tiết “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được hiểu là trường hợp người phạm tội thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi về việc mình đã gây ra.

Tình tiết thành “khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” không phải là hai tình tiết độc lập. Do đó, nếu người phạm tội “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” thì chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

"Đây là ý kiến của TANDTC để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết các vụ án cụ thể. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị báo cáo về TANDTC (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để có hướng dẫn kịp thời", văn bản nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” là 1 hay 2 tình tiết giảm nhẹ?