Đời sống

Thanh Hóa: Sẽ chất vấn việc phải bôi trơn mới được cấp sổ đỏ

Thanh Phương 05/07/2023 - 10:30

Vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn còn quá chậm và người dân phải bỏ tiền “bôi trơn” khiến người dân bức xúc, sẽ tiếp tục được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 18 nhiệm kỳ 2021-2026.

Sáng 5/7, HĐND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Họp báo thông tin về các nội dung tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa 18 nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều báo cáo, nghị quyết quan trọng sẽ được đưa ra bàn thảo, thông qua.

kyhophd.jpg
Họp báo thông tin về kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa

Tại kỳ họp này dự kiến sẽ chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Chất lượng dạy và học ngoại ngữ của tỉnh Thanh Hóa còn thấp so với yêu cầu và bình quân chung của cả nước, còn chênh lệch nhiều giữa các vùng miền; đến thời điểm hiện tại mới chỉ tập trung giảng dạy ngoại ngữ ở môn Tiếng Anh, chưa phát triển dạy và học ở một số bộ môn ngoại ngữ khác.

sotainguyen.jpg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa sẽ phải trả lời chất vấn tại kỳ Họp 14 HĐND tỉnh

Thực trạng và giải pháp huy động sức mạnh toàn dân, huy động trong công tác xã hội hóa để giúp đỡ giáo viên và đặc biệt là học sinh tại các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ) có điều kiện để tham gia học tập.

Trong thời gian tới ngành giáo dục có kiến nghị gì đối với trung ương và với tỉnh để có giải pháp hỗ trợ giáo viên và học sinh tại 74 xã nêu trên.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ trả lời chất vấn, làm rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục với các vấn đề: Nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chậm.

phochutichth.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa nêu thực trạng "bôi trơn" khi làm sổ đỏ tại phiên Họp thường kỳ UBND tỉnh

Tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện rất chậm.

Trước đó, người dân phản ánh tình trạng cán bộ địa chính các phường, xã, bộ phận có thẩm quyền khi giải quyết các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đòi hỏi phải có tiền “bôi trơn” thì thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được giải quyết. 

Tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh Thanh Hóa Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã chỉ ra những tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ có biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực.

Cụ thể, ông Thi thẳng thắn đưa ra con số “bôi trơn” khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn còn quá chậm.

Các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất ở các huyện, thị, thành phố thuộc văn phòng đăng ký đất đai một cấp trực thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường đang có vấn đề, gây khó khăn cho người dân.

Mỗi chủ thể để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chi phí không chính thức từ 5 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng... tùy theo mỗi bộ hồ sơ. Nếu không chủ động chấn chỉnh sớm sẽ mất nhiều cán bộ, viên chức.

Theo báo cáo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 5/2022 về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng nhiều hồ sơ về đất đai.

Trong giai đoạn 2018 - 2021 cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giải quyết chậm 7.416 hồ sơ về đất đai, có hồ sơ trả lại đến 3 lần.

“Một số công chức, viên chức có biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực” cũng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ ra. Đây là biểu hiện tiêu cực “hành dân” đòi “bôi trơn” của một số cán bộ, công chức cấp xã, phường trong việc thực thi nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Sẽ chất vấn việc phải bôi trơn mới được cấp sổ đỏ