Thanh Hóa: Phê bình lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Như Thanh về phòng, chống dịch

Thanh Phương| 29/08/2021 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tục ghi nhận các ca F0 trong cộng đồng, nhất là tại các nhà trường, tuy nhiên, các cơ quan chức năng huyện Như Thanh (Thanh Hóa) phản ứng chậm, chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

a1phebinh.jpg
Khẩn trương truy vết, khoanh vùng các ổ dịch trong cộng đồng

Tính tới sáng 28/8, trên địa bàn huyện đã xuất hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 ca dương tính trong các khu cách ly tập trung; 3 ca ghi nhận đang cách ly tại nhà.

Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, huyện đã thành lập 36 chốt kiểm dịch; khẩn trương truy vết các đối tượng F1, F2, F3 và thực hiện công tác xét nghiệm sàng lọc, test nhanh cho các trường hợp F1, F2.

Như Thanh đã ban hành quyết định cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 03 đơn vị: xã Phú Nhuận, Yên Thọ và thị trấn Bến Sung, thôn Khả La, xã Thanh Tân; quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với xã Yên Lạc và xã Thanh Tân (trừ thôn Khả La, xã Thanh Tân thực hiện Chỉ thị 16).

Các ổ dịch ở Như Thanh rất phức tạp do xuất hiện trong trường học, F0 tiếp xúc nhiều người, đi lại nhiều nơi. Ngày 28/8, thầy giáo N.Q.T. (39 tuổi, trú thị trấn Nông Cống) dạy môn thể dục của trường THCS Xuân Phúc, huyện Như Thanh có kết quả dương tính với SARS- CoV-2. Ngày 15/8, trường THCS Xuân Phúc họp hội đồng, thầy T. tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, giáo viên nhà trường. Qua truy vết, 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên là F1 (từ F2 chuyển thành F1), 51 F2 (từ F3 chuyển thành F2). Trường hợp F3 khoảng gần 100 người và đang tiếp tục truy vết.

a2phe.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Trước đó, cũng tại huyện Như Thanh, hôm 26/8, một nữ giáo viên tại trường Tiểu học xã Phú Nhuận được xác định mắc Covid-19. Nữ giáo viên từng tiếp xúc với 23 học sinh lớp 1, 4 giáo viên và 3 phụ huynh trong buổi tựu trường vào ngày 23/8. Đến nay, ít nhất 3 học sinh là F1 của cô giáo này dương tính với SARS-CoV-2.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Như Thanh vào ngày 28/8, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng yêu cầu huyện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch, nhất là vấn đề lấy mẫu xét nghiệm. Phê bình lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Như Thanh chưa làm tốt trách nhiệm được giao. Như Thanh cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động xây dựng kịch bản, phương án và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Thực hiện truy vết thần tốc, triệt để và thực hiện cách ly một cách bài bản, khoa học và phải giám sát chặt chẽ, nhất là cách ly tại gia đình, tại khu cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng…

Thanh Hóa đã kích hoạt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, người dân phải giữ vững quan điểm bình tĩnh, không hoang mang và thực hiện tốt các phương án đề ra. Cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, rà soát lại tất cả các khâu, các công việc, biện pháp phòng, chống dịch đang thực hiện. Khâu nào yếu phải chấn chỉnh ngay, phải dứt khoát quan điểm “ai không làm được trong lúc này đứng sang một bên”. Kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân lơ là, chủ quan, vi phạm công tác phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phê bình lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Như Thanh về phòng, chống dịch