Thanh Hóa: Chiếm dụng, xây nhà trên đất của người khác

Thanh Phương| 13/09/2016 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đất thổ cư của người khác nhưng gia đình bà Lê Thị Nguyệt đã chiếm dụng, tự ý xây dựng nhà kiên cố trên khu đất này. Khi người thừa kế hợp pháp của khu đất là anh Lê Tiến Dũng trở về mới phát hiện ra sự việc và đã khởi kiện.

Nội dung vụ việc được thể hiện như sau: Năm 1975, ông Lê Gia Tý (sinh năm 1940) trú tại thôn 9, xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa (Thanh Hóa) và bà Nhâm ly hôn theo quyết định ly hôn số 155 ngày 29/11/1975 của Tòa án, giao cho ông Tý nhà kè 3 gian trị giá 800 đồng, chia cho bà Nhâm 1 số tài sản và tiền mặt 250 đồng. Giữa ông Tý và bà Nhâm có 1 con trai tên là Lê Tiến Dũng (sinh năm 1972).

Sau khi chia tay, bà Nhâm và con đi khỏi địa phương, ông Tý bị bệnh tâm thần ở lại sinh sống trên mảnh đất này cùng với mẹ mình là cụ Thọ. Cho tới năm 1992, cụ Thọ mất, anh Dũng trở về ở với bố nhưng sau đó phải đi làm ăn xa. Năm 2012, ông Tý mất không có di chúc, anh Dũng là người thừa kế duy nhất.

Ông Tý có người anh cả tên là Lê Gia Nghị, chị dâu là Lê Thị Nguyệt đã được bố mẹ giao cho toàn bộ khu nhà và đất thổ cư của ông bà trong xóm để ăn ở và lo thờ cũng tổ tiên. Như vậy là bố mẹ ông Nghị, ông Tý đã giao cho 2 con mỗi người 1 khu ở riêng biệt, tránh sự tranh chấp về sau.

Thanh Hóa: Chiếm dụng, xây nhà trên đất của người khác

Anh Dũng gửi đơn đòi lại đất hợp pháp của mình

Trong hoàn cảnh anh Dũng đi làm ăn xa, ông Tý bị bệnh tâm thần nên gia đình ông Nghị, bà Nguyệt thường xuyên qua lại, chăm sóc. Sau khi cụ Thọ mất, gia đình bà Nguyệt đã chuyển ra sinh sống trên khu đất thuộc quyền sở hữu của ông Tý. Năm 1996, khi đo vẽ lại hồ sơ đã ghi tên ông Nghị là chủ của khu đất này.

Theo bản án số 18, ngày 21/6/2016 của TAND huyện Hoằng Hóa đã xác định: "Kiểm tra tài liệu địa chính tại UBND xã Hoằng Thịnh, thửa đất 894, tờ bản đồ số 02 hồ sơ 299/Ttg năm 1985, tương ứng với thửa 26, tờ bản đồ số 06 lập năm 1996, diện tích 380 m2 mang tên ông Lê Gia Nghị thuộc quyền quản lý sử dụng của ông Lê Gia Tý. Người thừa kế hợp pháp là anh Lê Tiến Dũng. Hiện bà Nguyệt đang chiếm giữ, buộc bà Nguyệt phải trả lại đất cho anh Dũng".

Tuy nhiên đến nay, bà Nguyệt vẫn chưa trả lại đất cho anh Dũng khiến cho vụ việc kéo dài. Trước đó, anh Dũng đã 2 lần đề nghị trả lại đất và được giao lại 188,7 m2, anh đã làm nhà ở, thuộc thửa 189, tờ bản đồ số 21, đo đạc năm 2014. Diện tích còn lại thuộc thửa 190, tờ bản đồ số 21 bà Nguyệt đã làm nhà kiên cố và quy hoạch sân, công trình phụ khiến sự việc phức tạp.

Trên thực tế, nếu tháo dỡ công trình nhà cửa của bà Nguyệt trả lại đất cho anh Dũng sẽ làm thiệt hại kinh tế của hộ gia đình, nên phương án đưa ra là tính giá trị đất trả bằng tiền để bà Nguyệt chuyển giao cho anh Dũng. Việc này, các cơ quan chức năng nên để cho người dân tự thỏa thuận theo giá thị trường, không cứng nhắc áp theo khung giá đất của nhà nước đã ban hành, hoặc có thể định giá tài sản trên đất thuộc quyền sở hữu của bà Nguyệt để anh Dũng mua lại.

Thanh Hóa: Chiếm dụng, xây nhà trên đất của người khác

Bà Nguyệt xây dựng nhà kiên cố trên khu đất của người khác

Tìm hiểu tại địa phương, khu đất đang tranh chấp vốn bằng phẳng, thuận lợi cho việc khai thác hoa lợi, buôn bán… gia đình bà Nguyệt chiếm giữ nhiều năm đã được hưởng lợi từ việc sử dụng mảnh đất, do vậy việc tính toán công sức, trông coi bảo vệ khu đất cần phải được xem xét nhiều góc độ, đảm bảo sự công bằng.

Được biết, phiên tòa phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sử dụng đất này được dự kiến diễn ra vào ngày 15/9 tới đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chiếm dụng, xây nhà trên đất của người khác