Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh án TAND quận 4, TP.HCM: Thẩm phán tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Kiều Thùy| 28/03/2014 20:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Lễ vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” lần thứ nhất ngày 15/1/2014 tại Hà Nội, Chánh án TANDTC đã tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” cho 28 Thẩm phán...

Đó là những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của hệ thống TAND. Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh án TAND quận 4, TP Hồ Chí Minh là một trong những Thẩm phán được vinh dự nhận danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” tại lễ vinh danh này.

Trưởng thành từ một cán bộ được đào tạo cơ bản trong ngành Công an, năm 1990, anh chuyển ngành sang công tác tại TAND TP Hồ Chí Minh và làm Thư ký Toà án. Trải qua quá trình phấn đấu, rèn luyện không mệt mỏi, từ những vụ án đầu tiên được tham gia tố tụng, anh luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm và phấn đấu không để xảy ra các sai sót, dù là nhỏ nhất. Năm 1997, anh vinh dự được bổ nhiệm làm Thẩm phán TAND TP Hồ Chí Minh và cuối năm 2005, được điều động và bổ nhiệm làm Thẩm phán, Chánh án TAND quận 4.

Từ những suy nghĩ trăn trở, cộng với tinh thần trách nhiệm của người Thẩm phán, Chánh án và Bí thư Chi bộ, anh đã cùng tập thể lãnh đạo cán bộ, công chức TAND quận 4 tìm mọi biện pháp, từng bước phấn đấu khắc phục dần những khó khăn, củng cố, xây dựng đơn vị. Qua nhiều năm phấn đấu, đến nay đơn vị đã có bước phát triển và trưởng thành: Cơ sở vật chất được cải thiện, trụ sở làm việc tương đối khang trang, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao, đơn vị hoạt động nền nếp. Mặc dù, hàng năm số lượng các loại vụ án đơn vị phải thụ lý, giải quyết rất lớn (trên 1.000 vụ việc), nhưng anh đã phát huy vai trò là người đứng đầu đơn vị, tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, động viên, khích lệ cán bộ, công chức, phấn đấu giải quyết bảo đảm các loại vụ án. Tỷ lệ giải quyết các loại vụ án từng năm luôn đạt từ 95% đến 99% so với số lượng thụ lý. Số vụ án bị hủy, sửa của đơn vị thấp hơn tỷ lệ quy định, không có án oan, sai, án quá hạn luật định. Với một phần công sức đóng góp của anh và nỗ lực phấn đấu của tập thể đơn vị, nhiều năm liên tục, đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC và Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Năm 2008, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và năm 2011, đơn vị lại vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh án TAND quận 4, TP.HCM: Thẩm phán tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Thẩm phán Phạm Lương Toản

Bản thân anh, ngoài việc lãnh đạo, quản lý đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ năm 2005 đến năm 2013, anh đã trực tiếp xét xử 699 vụ án. Với suy nghĩ, công việc xét xử đòi hỏi phải thận trọng, khách quan và có cái tâm của người thực thi pháp luật, mỗi bản án khi tuyên vừa bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, không làm oan người vô tội nên từng vụ án, khi nhận giải quyết, anh luôn coi trọng việc nghiên cứu kỹ hồ sơ một cách đầy đủ, toàn diện, khoa học cả về thủ tục tố tụng lẫn về nội dung sự việc. 

Để hoàn thành nhiệm vụ của người Thẩm phán và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ chính trị của địa phương, anh luôn tâm niệm một điều, đó là: Trước hết phải phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu của người Thẩm phán - người đứng đầu đơn vị, nêu cao tinh thần tận tâm, tận lực với công việc và không ngừng rèn luyện lối sống giản dị, gần gũi với đồng nghiệp, quan tâm, nắm vững năng lực, sở trường của từng cán bộ, Thẩm phán để phân công giải quyết các loại vụ án một cách hợp lý; tạo cho cán bộ, công chức trong đơn vị phát huy được sở trường, năng lực làm việc đạt hiệu quả cao nhất. Một kinh nghiệm khác không thể thiếu, đó là: Rèn luyện bản thân có nền nếp làm việc khoa học, có kế hoạch cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc triển khai công việc, tiến độ giải quyết, để kịp thời tìm biện pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc nhằm mục đích đẩy nhanh tốc độ giải quyết và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, khắc phục được các sai sót.

Với những nỗ lực phấn đấu, anh đã đạt được nhiều thành tích trong công tác, từ năm 2006 đến nay, anh luôn đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và được tặng nhiều Bằng khen của Chánh án TANDTC. Đặc biệt, năm 2012, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Thẩm phán Phạm Lương Toản xứng đáng là người Thẩm phán tiêu biểu trong phong trào Thi đua yêu nước của hệ thống TAND.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh án TAND quận 4, TP.HCM: Thẩm phán tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước