Thẩm phán Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nữ cán bộ dân tộc thiểu số “gần dân và hiểu dân”

Su Nguyễn - H.Khắc| 12/06/2014 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến với các TAND ở Thanh Hóa, tôi vẫn thường nghe các cán bộ Tòa án nhắc tới Thẩm phán Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa như một sự ngưỡng mộ và trân trọng.

Mặc dù công tác ở miền núi cao với nhiều khó khăn, thử thách nhưng chị vẫn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân.

 

Câu chuyện đến với nghề của Thẩm phán Lữ Thị Mai (SN 1974) là một hành trình khá dài và như chị nói, đó là “cái duyên”. Chị Mai tâm sự: “Hồi còn bé, tôi được mẹ, nguyên là Phó Chánh án TAND huyện Quan Hóa, đưa đến sống tại khu tập thể của cơ quan để thuận tiện công tác. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường xuyên lên hội trường chăm chú quan sát mẹ, các bác, các cô chú Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử tại các phiên tòa, tôi thầm ao ước rằng, lớn lên sẽ được theo nghề của mẹ”. Cứ như vậy, ước mơ sẽ tiếp nối nghề của mẹ lớn dần lên trong cô gái Thái mang tên Lữ Thị Mai.

 

Thẩm phán Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nữ cán bộ dân tộc thiểu số “gần dân và hiểu dân”

Thẩm phán Lữ Thị Mai

 

Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, sau đó được công tác trên chính mảnh đất quê hương mình, chị Mai nhận thấy, huyện Quan Hóa là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, địa bàn rộng, điều kiện giao thông đi lại khó khăn trong khi hầu hết bà con dân tộc nơi đây có trình độ dân trí không đều, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Hiểu rõ phong tục, tập quán của đồng bào, Thẩm phán Lữ Thị Mai luôn động viên cán bộ, công chức phải thực hiện tốt lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

 

Năm 2013, mặc dù số vụ án của TAND huyện Quan Hóa tăng so với cùng kỳ là 23,91% nhưng đơn vị đã giải quyết, xét xử đạt tỷ lệ 100%; không có án bị hủy, bị sửa; các vụ án đều được giải quyết, xét xử đúng thời hạn luật định.

 

Đặc biệt, trong đợt TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND tỉnh Hủa Phăn - Lào ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm, chị đã tổ chức cho đơn vị xét xử lưu động nhiều vụ án tội phạm về ma túy, bố trí hệ thống truyền thanh, truyền hình trực tiếp; phối hợp với các địa phương của nước bạn Lào vận động đông đảo nhân dân ở dọc biên giới tham dự, nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân hai nước, góp phần hạn chế tội phạm.

 

Trong việc giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, chị Mai luôn coi trọng công tác hòa giải, có sự vận dụng phong tục tập quán của từng dân tộc trên địa bàn để có phương pháp giải quyết phù hợp đối với từng vụ việc. Vì các đương sự hầu hết là người dân tộc thiểu số, có trình độ dân trí, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên chị phải động viên, tạo điều kiện để họ giãi bày bằng tiếng dân tộc, qua đó, chị có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nguyên nhân mâu thuẫn của các bên đương sự nhằm tìm cách hòa giải, hàn gắn những mâu thuẫn. Chính vì vậy, công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và hôn nhân gia đình tại huyện Quan Hóa đạt kết quả cao. Cá biệt có những vụ, việc chị phải đi bộ đến tận các thôn bản vùng cao, hẻo lánh kết hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín để tổ chức các cuộc hòa giải, nhiều vụ việc đã thành công.

 

Là Chánh án, Huyện ủy viên, đại biểu HĐND huyện, chị Mai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực bổ sung, sửa đổi văn bản pháp luật, được cấp ủy, chính quyền và cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Được tham dự nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo, tiếp xúc cử tri… chị Mai kịp thời đề xuất, kiến nghị đối với việc tổ chức và thực thi pháp luật ở các địa bàn dân cư và thực hiện nhiệm vụ chính trị ngay tại địa phương.

 

Trong công tác thi đua khen thưởng, ngay từ đầu năm, chị Mai đã tổ chức quán triệt và triển khai phong trào thi đua yêu nước ở đơn vị, coi đây là động lực quan trọng góp phần để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Cấp ủy và lãnh đạo TAND tỉnh đã thống nhất lựa chọn TAND huyện Quan Hóa và Chánh án Lữ Thị Mai để xây dựng điển hình tiên tiến. Chị đã tổ chức để đơn vị xây dựng chương trình hành động; bản thân lập kế hoạch công tác, thông qua hội nghị tập thể  đơn vị để đóng góp ý kiến nhằm tiếp thu và tổ chức thực hiện. 

 

Với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức trong đơn vị và Chánh án Lữ Thị Mai, liên tục trong nhiều năm qua, TAND huyện Quan Hóa đã được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được Chánh án TANDTC tặng bằng khen. Cá nhân Thẩm phán Lữ Thị Mai được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; được Chánh án TANDTC tặng bằng khen và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành TAND.

 

Vinh dự lớn nên trách nhiệm phải càng cao, chị Mai nhận thức được rằng, kết quả đạt được trong thời gian qua mới chỉ là bước đầu, bản thân chị cần phải tiếp tục nỗ lực hết sức mới đảm đương trọng trách lãnh đạo đơn vị. Cán bộ, công chức TAND huyện Quan Hóa luôn đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa, Thanh Hóa: Nữ cán bộ dân tộc thiểu số “gần dân và hiểu dân”