Thái Nguyên: Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

PV| 24/06/2022 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước trong lĩnh vực vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đợt cao điểm mùa du lịch, mùa mưa bão và phục vụ các kỳ thi trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản chỉ đạo đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các đơn vị.

Theo đó, đối với các đơn vị kinh doanh vận tải: Xây dựng và triển khai kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định, bảo đảm an toàn giao thông. Luôn luôn duy trì, đáp ứng số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện và công tác đảm bảo an toàn giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển; luôn đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật của phương tiện; quán triệt, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe, tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước và trong khi lái xe. Có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho cán bộ giảng viên, thí sinh tham gia các kỳ thi (đặc biệt là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật), phụ huynh, người nhà thí sinh như: giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ khác kèm theo.

nguy.jpg

Đối với các bến xe khách trên địa bàn: Tiếp tục thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải khách; tổ chức, bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ, ưu tiên bán vé xe và sử dụng các dịch vụ khác tại bến cho cán bộ giảng viên, thí sinh, phụ huynh và người nhà thí sinh. Triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé đồng thời có biện pháp phòng chống việc đầu cơ, buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện của lái xe, phương tiện trước khi xuất bến, kiên quyết không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật xuất bến theo quy định. Thực hiện việc chỉnh trang bến bãi, vệ sinh môi trường như: mặt bằng thoáng mát khi thời tiết năng nóng, có đủ chỗ đề chờ hoặc nghỉ ngơi, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn; yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến cam kết không tăng giá dịch vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về các chủ trương, kế hoạch phục vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như: công an, cảnh sát, thanh tra giao thông lên phương án để đảm bảo an toàn an ninh trật tự trong và ngoài bến.

Sở GTVT cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Công an trật tự, kiểm dịch thú y… để có phương án triển khai, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra, đảm bảo cho thí sinh và người dân đi lại thuận lợi; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Phối hợp tổ chức, lên phương án phân luồng giao thông hợp lý, giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông hoặc giải tỏa nhanh ùn tắc trước và sau thời gian thí sinh đến địa điểm thi; hướng dẫn phụ huynh, người nhà thí sinh chờ đón tại những địa điểm phù hợp gần địa điểm thi đảm bảo an toàn giao thông công cộng.

Phòng chuyên môn của Sở tăng cường theo dõi thông qua hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải và xử lý vi phạm theo quy định. Triển khai các giải pháp tổ chức vận tải các lĩnh vực; tổ chức điều hành, tăng cường các biện pháp quản lý giao thông trong đô thị bằng các phương tiện giao thông công cộng. Công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông vận tải để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, qua đó kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý theo quy định.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông