Giao thông

Taxi "dù" tung hoành ở khu du lịch Bãi Cháy

Trần Khanh 04/07/2023 07:07

Tình trạng taxi "dù" hoạt động nhộn nhịp, tranh giành khách tại khu du lịch Bãi Cháy không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch, mà còn gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của địa phương.

Theo phản ánh của du khách, thời gian qua, khu vực quán bar Valley beach club (bãi tắm phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện một số thanh niên xăm trổ đứng đón khách, điều tiết chỗ đỗ ô tô, đặc biệt là chèo kéo bắt ép khách du lịch lên xe taxi dù được chờ sẵn.

Hầu hết xe taxi chờ đón khách tại trước cửa quán bar Valley beach club đều không có tem, phù hiệu kinh doanh vận tải.

Anh Bùi Hoàng Minh (SN 1997, trú tại Hải Phòng) cho biết, khoảng 1h ngày 4/6, sau khi vui chơi tại quán bar Valley beach club, anh cùng bạn bè vẫy xe taxi có dán tem, biển hiệu logo rõ ràng để lên xe về khách sạn. Tuy nhiên, khi cánh cửa chưa kịp đóng thì một thanh niên mặc áo phông đen, 2 tay xăm trổ gọi nhóm anh Minh bước xuống xe, yêu cầu lên xe taxi "dù" đang đỗ ngay bên cạnh.

da6dbd5c9140411e1851.jpg
Xe taxi "dù" đỗ trước cửa quán bar Valley beach club.

“Biết nhóm thanh niên này bảo kê cho taxi "dù" thường xuyên hoạt động tại đây, lái xe taxi do tôi vẫy bảo mọi người đi bộ thêm 100m để tránh tầm kiểm soát, sau đó đến đón sau. Taxi "dù" giá cước thường cao gấp 2-3 lần so với xe taxi của công ty có logo phù hiệu. Do tâm lý đi chơi không muốn cãi nhau, nên nhiều người đành chấp nhận trả giá cao để về đến nơi”, anh Minh cho biết.

Theo chị Nguyễn Phương Nhi (SN 1985, trú tại Hải Phòng) nếu trên xe taxi có đồng hồ tính cước, thì khách hàng có thể nhận biết số tiền cần trả. Tuy nhiên, nhiều xe taxi "dù" đỗ trước quán bar ở bãi biển đều không có đồng hồ tính tiền. Quãng đường về khách sạn khoảng 3km, nhưng nhóm chị Nhi 4 người được tài xế tính cước bằng mồm “cho em xin 100 nghìn”.

451ac779ef653f3b6674.jpg
Taxi “3 không” (không dán tem, không phù hiệu kinh doanh vận tải, không đồng hồ tính tiền) tại khu du lịch Bãi Cháy.

Anh Đoàn Thanh Tuấn (SN 1982, trú tại tỉnh Thái Bình) cho rằng, tình trạng taxi 'dù" không chỉ gây mất an ninh trật tự bởi tranh giành khách, mà còn gây khó khăn trong việc tìm kiếm tài sản để quên trên xe. Khi đi xe taxi hãng, khách hàng thất lạc tư trang còn liên hệ được tổng đài nhờ lái xe kiểm tra, còn đi taxi "dù" lúc quên đồ tìm lại rất khó.

“Xe taxi chính hãng đầy đủ logo, phù hiệu chịu nhiều chi phí để vận hành bộ máy hoạt động, tính cước theo quãng đường thực tế, trong khi tài xế taxi "dù" thoải mái tính tiền bằng cảm tính, biểu cảm của khách hàng. Nếu các cơ quan chức năng không xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, đặc biệt là hình ảnh du lịch của địa phương”, anh Nguyễn Duy Phương, tài xế hãng taxi Bãi Cháy chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, khu du lịch Bãi Cháy có khá đông du khách đến tham quan không chỉ ban ngày, mà còn nhộn nhịp vào buổi tối. Thu hút sự chú ý bởi âm thanh sôi động, ánh sáng laser chiếu tận mây trời có thể nhắc đến các quán bar bãi biển với hàng trăm du khách mỗi tối, hoạt động từ 19h đến 2-3h sáng hôm sau.

taxi_du_bai_chay_2_7.jpg
Du khách buộc phải chuyển từ xe taxi trắng, sang xe taxi đen do một số thanh niên xăm trổ bố trí sẵn.

Đáng chú ý, trước cửa quán bar Valley beach club thường xuyên có 3-4 xe taxi “3 không” (không dán tem, không phù hiệu kinh doanh vận tải, không đồng hồ tính tiền) túc trực ở lối ra vào. Trường hợp taxi “lạ” đến đây đón khách, cho dù khách đã ngồi lên xe cũng phải bước xuống, chuyển sang xe taxi "dù" do một số thanh niên xăm trổ bố trí sẵn.

Bên cạnh việc điều phối xe taxi "dù", một số thanh niên giới thiệu là bảo vệ của quán Valley beach club luôn ngăn cấm du khách đỗ xe ôtô tại đây để tham quan bãi biển. Nguyên nhân được một thanh niên của quán bar khẳng định: “Nhà em bao luật mà”.

taxi_du_bai_chay_1_7.jpg
Nam thanh niên giới thiệu là bảo vệ không cho du khách đỗ xe gần quán Valley beach club.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng taxi 'dù" hoạt động gây mất an ninh trật tự, mới đây, tổ công tác liên ngành gồm Công an TP. Hạ Long, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã tiến hành ra quân xử lý vi phạm.

taxi_du_ha_long_26_6.jpg
Tài xế taxi "dù" 14A-294.00 bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Qua tuần tra kiểm soát, ngày 22/6, tổ công tác phát hiện Nguyễn Văn Quang điều khiển xe ô tô BKS 14A-294.00 chở khách thu tiền cước nhưng xe không có tem, phù hiệu kinh doanh vận tải. Đồng thời, Nguyễn Văn Quang còn có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy, gây nguy hiểm cho tổ công tác và những người xung quanh.

Đến ngày 23/6, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP. Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 6/7/1967, địa chỉ tổ 3, khu 2 phường Đại Yên, TP.Hạ Long) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taxi "dù" tung hoành ở khu du lịch Bãi Cháy