Tàu ngầm Indonesia mất tích: 53 thủy thủ chỉ còn đủ ôxy trong 72 giờ nữa

Nhật Minh| 22/04/2021 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải quân Indonesia đã xác nhận tàu ngầm KRI Nanggala-402 bị mất tích hôm 21/4, cùng với 53 thủy thủ, sẽ hết ôxy sau 72 giờ (3 ngày) nữa.

tau-ngam-indonesia-mat-tich7.jpg
Tàu ngầm KRI Nanggala-402

Trong cuộc họp báo chiều 22/4, Tham mưu trưởng hải quân ndonesia Yudo Margono cho biết tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã mất liên lạc ngay trước khi nhận được thẩm quyền từ lực lượng hải quân. Theo ông, các thủy thủ trên tàu chỉ còn đủ ôxy trong 72 giờ nữa, tức là đến rạng sáng 24/4.

Trước đó, tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia mất liên lạc trong cuộc tập trận gần Bali ngày 21/4.

Tàu ngầm mất tích được chế tạo tại Đức vào năm 1978. Năm 2012, tàu ngầm đã được hiện đại hóa và sửa chữa tại Hàn Quốc. Được biết, tàu đề nghị được phép lặn vào lúc 15h00 chiều 21/4, sau đó mất liên lạc.

Theo lời tiết lộ của Đô đốc Margono, khi đó tàu KRI Nanggala-402 mới phóng hai ngư lôi trong khuôn khổ tập trận tại Eo biển Bali nối giữa Biển Bali và Ấn Độ Dương.

Đô đốc Margono khẳng định tàu KRI Nanggala-402 và mọi thủy thủ đều được chuẩn bị đầy đủ trước cuộc tập trận. KRI Nanggala-402 còn được bảo trì tại thành phố Surabaya trong năm 2020.

Sau đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Indonesia thông báo, trong quá trình tìm kiếm đã phát hiện vết dầu loang gần khu vực tàu ngầm trước khi mất tích từ trên không. Quân đội Indonesia đã gửi hai tàu cùng với sonar (hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm) đến khu vực để hỗ trợ tìm kiếm.

Tờ Daily Star dẫn lời chỉ huy lực lượng vũ trang nước này Hadi Tjahjanto cho biết tàu ngầm có thể ở độ sâu 700m.

Đô đốc Margono cũng cho biết, Hải quân Indonesia nhận thấy một vật thể ở độ sâu 50-100m có từ tính, nhiều khả năng xuất phát từ tàu ngầm mất tích.

Ông Margono nhận định có hai khả năng liên quan đến vệt dầu trên mặt biển: một là thùng chứa nhiên liệu của KRI Nanggala-402 bị rò rỉ do lặn quá sâu, hai là tàu ngầm xả bớt chất lỏng trong khoang để nổi lên mặt nước.

Sau khi sự cố xảy ra, Hải quân Ấn Độ xác nhận đã điều phương tiện đi biển sâu tới giúp Indonesia. Phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ thông báo trên Twitter: “Tàu cứu hộ lặn sâu của Hải quân Ấn Độ đã khởi hành từ cảng Visakhapatnam để hỗ trợ hạm đội Indonesia trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn cho tàu KRI Nanggala”.

Trước đó, được biết rằng Singapore đã cử một tàu cứu hộ đến hỗ trợ tìm kiếm tàu ​ngầm Indonesia mất tích. Ngoài ra, Malaysia cũng đã điều động tàu cứu hộ MV Mega Bakti, dự kiến sẽ có mặt vào khoảng 16h00 chiều Chủ nhật (15h00 chiều cùng ngày, theo giờ Hà Nội).

Một số quốc gia cũng đề nghị hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu ngầm Hải quân Indonesia mất tích, trong đó có Nga, Mỹ, Đức, Pháp, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy chính của Hải quân Nga (1998-2005), Đô đốc Viktor Kravchenko cho biết Nga có thể cử một tàu có trạm quan sát bên hông hoặc một trạm di động như vậy để hỗ trợ tìm kiếm tàu ​​ngầm Indonesia bị mất tích.

Tuy nhiên, ông Kravchenko nói thêm rằng sẽ mất thời gian dài để tàu đến chỗ tàu ngầm được cho là đang hiện diện. Để tiết kiệm thời gian, có thể gửi một trạm di động trên máy bay cùng với đội ngũ chuyên gia được đào tạo và lắp đặt trạm trên một con tàu khác.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 là một trong 2 chiếc thuộc lớp tàu ngầm tấn công Cakra, tức tàu ngầm Type 209 do Đức sản xuất và xuất khẩu, được Indonesia biên chế vào năm 1981.

Tàu dài 59,5 m, rộng nhất 6,2 m, có độ choán nước khi lặn là 1.390 tấn. Tàu hoạt động bằng động cơ diesel-điện, tốc độ hành trình khi lặn là 21,5 knot (gần 40 km/giờ), tầm hoạt động 15.200 km.

tau-ngam-indonesia-mat-tich.jpg
Cảnh sát biển Indonesia tham gia hoạt động tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích ngày 22/4
tau-ngam-indonesia-mat-tich2.jpeg
Các thành viên Cơ quan cứu hộ Indonesia chuẩn bị tham gia hoạt động tìm kiếm tàu ngầm tại cảng Benoa ở Bali hôm 21/4 
tau-ngam-indonesia-mat-tich3.jpg
Các thành viên Cơ quan cứu hộ Indonesia và cảnh sát biển Indonesia chuẩn bị tham gia hoạt động tìm kiếm tàu ngầm tại cảng Celukan Bawang, tỉnh Buleleng ngày 22/4
tau-ngam-indonesia-mat-tich4.jpg
Các thành viên Cơ quan cứu hộ Indonesia tham gia hoạt động tìm kiếm tàu ngầm mất tích tại cảng Celukan Bawang, tỉnh Buleleng ngày 22/4
tau-ngam-indonesia-mat-tich5.jpg
Cảnh sát biển Indonesia được triển khai tìm kiếm tàu ngầm mất tích ngày 22/4
tau-ngam-indonesia-mat-tich6.jpg
Bức ảnh chụp các sĩ quan dự một buổi lễ trên tàu ngầm KRI Nanggala-402 tại căn cứ hải quân Surabaya, Indonesia hôm 21/4, được công bố ngày 22/4

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu ngầm Indonesia mất tích: 53 thủy thủ chỉ còn đủ ôxy trong 72 giờ nữa