Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Thanh Phương| 12/01/2023 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào những ngày này, xứ Thanh đang có mưa lạnh nhưng thủ phủ cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) đang tất bật cho các đầu mối kịp giao tận tay khách hàng, chuẩn bị chu đáo "phương tiện" cho ông Công, ông Táo về trời.

Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Thu hoạch chép đỏ tại Tân Phong

Theo chân anh Nguyễn Văn Minh (xã Tân Phúc, Nông Cống, Thanh Hóa) một thương lái đến Tân Phong tìm mua cá. Chỉ còn 2 ngày nữa là đến 23 tháng Chạp - Tết ông Công, ông Táo. Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp này, các hộ nuôi cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong đang tất bật chuẩn bị cho những mẻ cá ra thị trường. Hầu hết những mẻ cá đầu đã có thương lái đặt mua để đưa về các huyện ở trong tỉnh.

Thấy chúng tôi đến, anh Nguyễn Văn Tiến (phố Bái Trúc, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương) đang luôn tay luôn chân vẫn quay lại nói với “các anh tới mua cá thì phải đợi, chứ hàng hầu hết người ta đặt cả rồi”. Với 5 sào diện tích mặt nước nuôi cá giống và cá thương phẩm, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ cá chép đỏ của người dân tăng đột biến dịp cuối năm, do vậy hàng năm cứ vào khoảng tháng 7 âm lịch, gia đình Tiến bắt đầu thả cá chép đỏ để kịp tiêu thụ sau nhiều tháng chăm sóc.

Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Cá được chăm sóc cẩn thận nên sức khỏe tốt

Để kịp cung ứng cá cho các thương lái, những ngày này, gia đình anh Tiến phải huy động thêm hàng chục lao động hối hả bơm nước, tát ao, kéo rồng để thu hoạch và phân loại cá. Bắt đầu hút nước thu hoạch cá từ ngày 18 tháng Chạp để cung cấp cho thương lái trên địa bàn. Với 5 sào ao nuôi, năm nay gia đình anh Tiến thu hoạch được hơn 6 tạ cá chép đỏ.

Nhiều năm trong nghề nên những người như anh Tiến đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc cá. Bởi không chỉ theo dõi nhiệt độ ngoài trời, nước ao mà còn xem sương muối, độ mưa thế nào để điều tiết lượng ô xi xục vào trong ao. Thi thoảng vẫn phải kéo cá lên để kiểm tra không bị dịch bệnh tấn công. Đồng thời là thời điểm thả và chăm sóc. Đến khi bán cho thương lái cung cấp ra thị trường dịp tết ông Công, ông Táo, cá chỉ vừa bằng ba đầu ngón tay, màu đỏ tươi, rực rỡ. Hiện tại, giá bán cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong trung bình cho thương lái từ 100.000 - 120.000 đồng/kg (loại 20 - 40 con/kg).

Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Cá chép đỏ có màu sắc bắt mắt, hút người mua

Chính vì cá khỏe, màu sắc bắt mắt nên thủ phủ cá chép đỏ Tân Phong đã nức tiếng xa gần. Bắt đầu từ tháng 11 âm lịch đã có thương lái đặt hàng cá chép đỏ. Cá tại đây được tiêu thụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh,...

Người dân sẽ tát ao thu hoạch cá trước khi xuất bán khoảng 3 - 5 ngày. Sau khi thu hoạch, cá sẽ được chuyển vào các bể xi măng để thải ra ngoài hết lượng phân và thức ăn còn trong cơ thể, đồng thời làm cho cá quen với môi trường chật trội, oxy thấp khi vận chuyển.

Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Thương lái túc trực ngay trên bờ để mua cá

Cá chép đỏ đẹp, vừa ý, lúc xuất phải đạt tiêu chuẩn khoảng 30 - 40 con/kg. Muốn có cá tốt, khâu đầu tiên là phải chọn được cá bố mẹ khỏe. Nổi tiếng với nghề nuôi cá chép đỏ, hàng năm cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch, các thương lái khắp nơi lại tìm đến các trại nuôi cá chép đỏ tại thị trấn Tân Phong đặt mua cá.

Tuy không phải là nghề mang lại thu nhập quá cao, nhưng so với các giống cá truyền thống thì nuôi cá chép đỏ có nhiều ưu thế hơn như sức đề kháng tốt, ít mắc dịch bệnh, thức ăn đơn giản, ít tốn kém, thời gian nuôi ngắn nên nhanh cho thu hoạch. Trung bình, với 1ha diện tích mặt nước nuôi cá chép đỏ, trừ mọi chi phí các hộ nuôi thu về khoảng 40 triệu đồng tiền lãi.

Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời

Các hộ nuôi cá tất bật giao hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất bật chuẩn bị cá chép tiễn ông Công, ông Táo về trời