Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo

Tùng Anh| 07/02/2018 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày cận Tết ông Công ông Táo, người dân làng Tân Cổ, xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lại hối hả thu hoạch cá chép đỏ để phục vụ cho khách hàng mua cúng ông Táo lên chầu trời.

Đến hẹn lại lên, trước ngày 23 tháng chạp hàng năm, làng Tân Cổ  nổi tiếng ở xứ Thanh- nơi được mệnh danh là làng cá cung cấp "phương tiện" đưa ông Công, ông Táo về trời lại tất bật xe cộ đi lại, các thương lái từ khắp nơi đổ về đây để mua cá chép.

Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo

Người dân làng Tân Cổ hối hả thu hoạch cá chép trước ngày Tết ông Công ông Táo

Theo người dân địa phương, cá chép đỏ ở làng Tân Cổ được nhiều khách hàng gần xa ưa chuộng vì cá chép đỏ óng, không có đốm đen trên người và to đồng đều nhau.

Để duy trì được nguồn cung cho thị trường mỗi dịp Tết cúng công ông táo, tất cả diện tích đất và ruộng ở làng Tân Cổ đều được ưu tiên làm ao nuôi thả cá chép đỏ. Vì vậy, hầu hết các nhà dân ở đây đều có ao nuôi cá, nhà ít thì một cái, nhà nhiều thì 3-4 ao.

Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo

Cá được quây vào lưới để dễ dàng phân loại và đưa đi tiêu thụ

Ông Lê Hùng Cường vừa tất bật kéo cá dưới ao vừa cho biết: “Năm nay khách đặt hàng hết rồi, số lượng cá năm nay ít đi do bị ảnh hưởng của đợt bão lụt vừa qua, do vậy giá bán cũng cao hơn so với năm trước, dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg”.

Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo

Cá chép đỏ luôn được nhiều người chọn mua để thắp hương tiễn ông Táo lên chầu trời

Tại gia đình ông Lê Hữu Dũng – chủ một đại lý cá giống ở làng, chúng tôi bắt gặp nhiều người đến làm công, người thì xúc cá, người đóng bì, người bơm ô xi... hàng chục bì lớn để chuẩn bị gửi xe vào Quảng Bình cho các thương lái.

“Năm nay gia đình tôi thu mua được 3 tấn cá chép đỏ, ít hơn những năm trước rất nhiều do ảnh hưởng của thời tiết bão lụt khiến các ao nuôi bị tràn bờ cá đi hết nên hiếm hơn, giá chúng tôi bán lại cho thương lái là 130.000 đồng/kg và bán lẻ là 150.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại gia đình tôi cũng chỉ đủ cung cấp cho các thương lái đã đặt từ trước”, ông Dũng hồ hởi nói.

Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo

Người dân phấn khởi vì cá năm nay bán được giá hơn năm trước

Cá sau khi được kéo từ dưới ao lên sẽ được đóng bì nilon, bơm khí ô-xi đưa đi bán khắp các vùng trong tỉnh, từ miền xuôi lên miền ngược, thậm chí được đưa vào các tỉnh khu vực miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Từng đoàn xe tải lớn nhỏ, xe máy, xe đạp nối đuôi nhau vào các nhà chủ cá để lấy hàng đưa đi các nơi tiêu thụ. Mọi nẻo đường vào làng cứ rộn ràng, tấp nập kẻ bán người mua cả ngày, khiến cả làng cá Tân Cổ như hối hả, gấp gáp hơn trong những ngày cận kề Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng cá chép hối hả trước ngày ông Công ông Táo