Tòa án địa phương

TAQS Quân khu 7: Điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án

Mạnh Hùng 14/02/2024 - 17:40

Với sự nỗ lực và cố gắng hết mình trong công tác, năm 2023, TAQS Quân khu 7 đã vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” vì đạt được những thành tích nổi bật trong công tác.

394f29e6-7242-42ee-83cf-a4134276251f.jpeg
Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7

Đại tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQS Quân khu 7 cho biết, bằng hoạt động của mình, đơn vị đã góp phần tuyên truyền giáo dục quân nhân, công chức, công nhân quốc phòng trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, điều lệnh của Quân đội, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác. Hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác do Quân khu 7, Cục Chính trị Quân khu, TAQS Trung ương giao cho.

Nói về công tác chuyên môn, Chánh án Trần Giang Nam cho biết, đây là nhiệm vụ trọng tâm nên cơ quan luôn tập trung thực hiện tốt công tác xét xử đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2023, đơn vị đã tổ chức giải quyết 17 vụ/ 77 bị can, bị cáo, so với năm 2022 là 19 vụ /70 bị can, giảm 2 vụ = 10,5% nhưng tăng 7 bị can, bị cáo = 9,1%. Trong đó, xét xử 13 vụ /48 bị cáo, so với năm 2022 là 18 vụ /69 bị cáo, giảm 5 vụ = 27,8% và giảm 21 bị cáo = 30,4%, trả hồ sơ điều tra bổ sung 3 vụ/ 28 bị cáo, đình chỉ xét xử phúc thẩm 1 vụ/ 1 bị cáo. Các vụ án được đưa ra xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, án huỷ và không để lọt tội phạm.

Trong các vụ án đơn vị đã xét xử có 1 vụ án thuộc diện án chỉ đạo của Ban chỉ đạo 110 về phòng, chống tham nhũng (vụ án Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm), đây là vụ án được lãnh đạo các cấp, dư luận xã hội quan tâm theo dõi. Vụ án được đơn vị tổ chức xét xử đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định, được Ban Chỉ đạo, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, TAQS Trung ương đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ tạo được uy tín của Lực lượng Vũ trang Quân khu cũng như của Quân đội trong lòng Nhân dân.

Đã kiểm tra được 15 hồ sơ vụ án có hiệu lực pháp luật của Tòa Khu vực; ra 4 thông báo kiểm tra án quý. Qua công tác kiểm tra án phát hiện một số sai sót và chỉ đạo Tòa Khu vực rút kinh nghiệm chung.

Theo Chánh án Trần Giang Nam, ngoài công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cũng luôn được đơn vị quan tâm, nhằm bảo đảm việc phòng, chống tội phạm có hiệu quả và nâng cao nhận thức pháp luật của lực lượng vũ trang trên địa bàn với các hình thức tuyên truyền khác nhau. Năm 2023, lãnh đạo, chỉ huy TAQS Quân khu tiếp tục xây dựng kế hoạch, phân công giáo án, bài giảng cho từng cá nhân và tổ chức tuyên truyền miệng cho các đối tượng đúng quy đảm bảo chỉ tiêu.

Trực tiếp nói chuyện pháp luật được 84 giờ/ 6861 lượt người nghe cho các đơn vị trên địa bàn Quân khu. Đồng thời, tổ chức 4 phiên tòa rút kinh nghiệm và 4 vụ án xét xử lưu động, điển hình theo quy định, viết 12 thông báo xét xử gửi đến các đơn vị trên địa bàn Quân khu để tuyên truyền, rút kinh nghiệm chung; Viết 48 tin bài đăng trên Báo Quân khu 7, trên Tạp chí Tòa án; Tư vấn giải quyết các vụ việc liên quan đến pháp luật cho các đơn vị và quân nhân được 16 vụ việc. Thực hiện nghiêm túc việc công bố bản án, quyết định của TAQS trên cổng thông tin điện tử của TAND theo đúng quy định.

Công tác thi hành án hình sự luôn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời và an toàn, không có bị án nào bỏ trốn. Đã ra 36 quyết định thi hành án phạt tù, 6 quyết định thi hành án treo, 2 quyết định cải tạo không giam giữ, 1 quyết định ủy thác thi hành án. Tổ chức xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 84 trường hợp, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 5 trường hợp. Công tác thi hành án hình sự luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Cơ quan đã nhận và giải quyết 2 đơn khiếu nại theo đúng trình tự, thủ tục Quy chế giải quyết khiếu nại của Tòa án quân sự và của pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác học tập chuyên môn nghiệp vụ được duy trì thường xuyên và có hiệu quả. Cơ quan đảm bảo 100% cán bộ tham gia học tập đầy đủ các nội dung được xác định trong kế hoạch học tập của năm, trong năm 2023 TAQS Quân khu đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, duy trì thường xuyên việc học tập “Mỗi tuần một Điều luật”. Thông qua việc học tập đã giúp cán bộ hiểu sâu và có ý nghĩa đến việc vận dụng, áp dụng pháp luật vào công tác xét xử. Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý được quán triệt và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Năm 2023, TAQS Quân khu triển khai viết 1 chuyên đề nghiên cứu khoa học pháp lý, kết quả đạt loại Giỏi. Tổ chức được 4 buổi hội thảo chuyên môn quý có chất lượng cao, bám sát thực tiễn. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn…

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2023, TAQS Quân khu 7 tiếp tục một lần nữa tô thêm dấu son cho mình, đơn vị vinh dự được tặng thưởng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”, tin tưởng rằng với tinh thần đó, năm 2024 đơn vị sẽ tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS Quân khu 7: Điểm sáng trong công tác xét xử của hệ thống Tòa án