Chính trị

Tạo động lực để TP.HCM phát triển vượt trội, bền vững

Trung tướng Lưu Phước Lượng 30/08/2023 10:19

Trung tướng Lưu Phước Lượng – nguyên Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9, Bộ Quốc phòng đã nêu một số vấn đề liên quan đến Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

img_5985.jpg
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Nghị quyết số 98/2023/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có nhiều điều cốt lõi, nổi lên 2 vấn đề lớn:

Thứ nhất, hồn cốt của Nghị quyết 98 là phân cấp phân quyền cho các cấp, ngành (kể cả Trung ương giao quyền cho thành phố). Nhưng bí quyết để thực hiện thành công phân cấp, phân quyền là thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao và khắc phục triệt để né tránh, sợ sai sợ trách nhiệm… tức là phải thực hiện bằng được “6 dám”.

Thứ hai, Nghị quyết 98 cho phép thành phố thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội, những vấn đề mà pháp luật chưa quy định, nhưng lại là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn.

Thực hiện hai vấn đề này, trong bối cảnh chúng ta phải cùng lúc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính sự nghiệp – công lập. Đáp ứng bộ máy tinh gọn, mạnh, một bộ máy công quyền thật sự trong sạch, vững mạnh cho thấy, bên cạnh sự lạc quan, phấn khởi đan xen những lo lắng, băn khoăn về những khó khăn và phức tạp mới. Chúng ta cũng chưa lường hết được những vấn đề bất thường có thể diễn ra trong trạng thái bình thường hiện nay.

Từ hai vấn đề trên, đặt ra một yêu cầu khẩn trương, cấp bách nhưng phải hết sức cẩn trọng, đó là vấn đề cán bộ. Phải đổi mới quyết liệt quan điểm đánh giá, lựa chọn, quy hoạch, điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ cán bộ - nhất là cán bộ cốt cán và người đứng đầu. Đây là khâu then chốt quyết định.

Tuy nhiên, giải quyết như thế nào vấn đề cán bộ với hai điều cốt lõi nêu trên? Nhìn tổng quát phải đánh giá đúng đức, tài của đội ngũ cán bộ. Việc này gắn liền với đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, cũng như công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí hiện nay.

Trong từng sự việc cụ thể, con người cụ thể cần có nhiều biện pháp mang tính tổng hợp, đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát quyền lực, kiểm soát quyền lực đặc biệt là người đứng đầu.

Nhưng ai là người là giám sát, kiểm soát quyền lực của người đứng đầu? Giám sát quyền lực đương nhiên phải phát huy vai trò của mặt trận tổ quốc, các tổ chức quần chúng, báo đài và các phương tiện thông tin đại chúng… nhưng về kiểm soát quyền lực đó là vai trò cấp ủy và người lãnh đạo cấp trên trực tiếp của người đứng đầu cấp dưới. Và phải chịu trách nhiệm chính trị khi người đứng đầu có cấp dưới sai phạm. Phải thực hiện kiên quyết nghiêm minh về vấn đề này.

Một điểm quan trọng về nhận thức khi đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết 98; thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù mang tính vượt trội thì vấn đề cán bộ, công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ cũng phải ở tầm vượt trội với những tiêu chí, bản lĩnh chính trị và tài năng vượt trội.

Như vậy mới có cán bộ đủ đức, đủ tài thực hiện Nghị quyết, mà cốt lõi vấn đề là đủ tâm, đủ tầm – dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… có kinh nghiệm thực tiễn, biết tổng kết thực tiễn, có bản lĩnh, năng lực và trình độ để tiếp cận nhanh nhất hiệu quả nhất diễn biến tình hình đang diễn ra với giải pháp cụ thể, xoay chuyển được cục diện tình hình theo chiều hướng tích cực. Từ đó, vượt qua thực trạng với cách nghĩ cách làm đã và đang lỗi thời để phát triển nhanh và bền vững.

Liên quan vấn đề này, quá trình thực hiện NQ54/2017/QH14 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, cũng như việc thành lập TP. Thủ Đức đã cho chúng ta bài học quý giá: Đảng và nhà nước cho “đề bài” với nhiều nội dung, nhưng con người và bộ máy cùng phương thức hoạt động thích ứng với “đề bài” để thực hiện các nội dung thì không rõ ràng, khiến cho chủ trương tạo sự đột phá, vượt trội biến thành những khó khăn mới, khó vượt qua và rơi vào trạng thái giảm sút phấn khích cho những kì vọng lớn lao.

Cùng với đó, chúng ta cũng cần vận dụng ngay những lợi thế của Nghị quyết 98 để tập trung xử lý thật sự hiệu quả những điều rất bức xúc mà nhân dân thành phố và cả nước đang rất quan tâm: Giải ngân vốn các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành các công trình trọng điểm của hạ tầng giao thông… phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 7,5% - 8%...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo động lực để TP.HCM phát triển vượt trội, bền vững