Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa

Vân Nguyễn (thực hiện)| 12/01/2017 06:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2016, TAND quận Bắc Từ Liêm là một trong 4 đơn vị của hệ thống Tòa án Thủ đô được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND”. Trước thềm Hội nghị tổng kết thi đua TAND 2016, PV đã trao đổi với Thẩm phán Đào Bá Sơn, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm về vinh dự này.

PV: Là một trong bốn đơn vị của Tòa án Thủ đô đạt thành tích cao nhất trong năm 2016, bản thân ông có điều gì chia sẻ?

Thẩm phán Đào Bá Sơn: Cá nhân tôi cũng như toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan đều cảm thấy tự hào vì những nỗ lực của cả tập thể một năm qua đã đạt hiệu quả. Thành tích trên tuy chưa phải là cao nhất nhưng cũng là động lực giúp chúng tôi phấn đấu để đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm 2017 này.

Nếu so với các Tòa án quận, huyện của Thủ đô đã có tuổi đời lâu năm và bề dày thành tích thì kết quả chúng tôi đã đạt được chưa là gì, nhưng để đem gắn với thực tế của một đơn vị mới thành lập như TAND quận Bắc Từ Liêm thì đó quả là điều đáng tự hào.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa

Thẩm phán Đào Bá Sơn, Chánh án TAND quận Bắc Từ Liêm

Thực tế, đơn vị chúng tôi mới thành lập được hơn 2 năm theo đơn vị hành chính của quận mới, vốn tách ra từ huyện Từ Liêm (cũ). Vì là đơn vị mới thành lập nên chúng tôi gặp không ít khó khăn.

PV: Ông có thể điểm qua một vài khó khăn trong thời điểm hiện nay?

Thẩm phán Đào Bá Sơn: Khó khăn thì nhiều lắm nhưng khó khăn trước mắt hiện nay của đơn vị là trụ sở làm việc của đơn vị vốn là trụ sở tạm, nguyên là các căn hộ tái định cư của quận. Bởi vậy, diện tích mặt bằng nhỏ và không thuận tiện cho công việc của một cơ quan xét xử.

Hơn nữa, Bắc Từ Liêm vẫn là quận có quy mô dân số lớn, tốc độ tăng cơ học và yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội cao. Số lượng người lao động ngoại tỉnh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học cư trú trên địa bàn rất lớn, bởi vậy tiềm ẩn những phức tạp về an ninh trật tự. Các yếu tố khách quan trên có tác động không nhỏ đến hoạt động của đơn vị.

TAND quận hiện mới có 10 Thẩm phán, 15 Thư ký. Như vậy, cho đến nay đơn vị vẫn còn thiếu 3 Thẩm phán và 2 chức danh khác. Số vụ, việc ngày càng gia tăng trong khi thiếu Thẩm phán nên chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn trong phân công công việc.

PV: Khó khăn như vậy liệu có ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của đơn vị?

Thẩm phán Đào Bá Sơn: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo cơ quan cũng như toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị đều cố gắng, nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất. Cụ thể, trong năm 2016, chúng tôi thụ lý 976 vụ án các loại; đã giải quyết 966 vụ (trong đó có 34 vụ tạm đình chỉ), còn lại 11 vụ (trong thời hạn luật định), đạt tỷ lệ 98,8%. Đặc biệt án hình sự đạt kết quả cao: Tổng số thụ lý 301vụ/553 bị cáo, chúng tôi đã giải quyết 300 vụ/548 bị cáo, tỷ lệ giải quyết là 99,7%. Còn lại 1 vụ/5 bị cáo (bị hại vắng mặt, Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa), tỷ lệ giải quyết án trong thời hạn luật định đạt 100%.

Các loại án khác chúng tôi cũng đạt tỷ lệ giải quyết tương đối cao so với chỉ tiêu thi đua đề ra.

PV: Yếu tố nào giúp đơn vị đạt thành tích cao như vậy, thưa ông?

Thẩm phán Đào Bá Sơn: Yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là sự đoàn kết, nhất trí, đồng lòng vượt qua khó khăn của tất cả mọi người trong đơn vị.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa

Tập thể TAND quận Bắc Từ Liêm

Yếu tố thứ hai không thể không nói đến đó chính là đơn vị đã thực hiện tốt phong trào thi đua. Ngoài các phong trào thi đua mà TAND phát động, đơn vị còn phát động nhiều phong trào thi đua khác. Cũng từ các phong trào thi đua này, đơn vị đã tìm ra các nhân tố tích cực, vượt trội và xây dựng các điển hình tiên tiến.

Hàng tháng, căn cứ vào chỉ tiêu thi đua đã đề ra, cụm công tác nào hàng tháng hoàn thành vượt chỉ tiêu đối với tất cả các loại án thì các cá nhân trong cụm công tác đó sẽ được công nhận là cá nhân xuất sắc và được khen thưởng. Nhiều tháng được khen thưởng thì cá nhân đó được coi là vượt trội và là căn cứ để bình xét thi đua cuối năm. Do đó, kết quả công tác năm 2016, đơn vị đã đạt được tất cả các chỉ tiêu thi đua.

Năm 2016, đơn vị có 5 cán bộ, công chức được suy tôn danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Tập thể đơn vị được tặng thưởng “Cờ thi đua TAND”.

PV: Vậy, phương hướng hoạt động năm 2017 có gì mới không, thưa ông?

Thẩm phán Đào Bá Sơn: Phương hướng thì nhiều nhưng có lẽ chúng tôi sẽ chú trọng đổi mới thủ tục hành chính tư pháp nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa. Cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành ở Tòa án theo hướng phân công hợp lý, xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong công tác đối với từng lĩnh vực được giao phụ trách. Tiếp tục triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với cuộc vận động “nâng cao phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức ngành TAND”, gắn phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm là “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Khen thưởng kịp thời các cá nhân có thành tích xuất sắc và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của ngành, của địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa