Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê

Mai Đỉnh| 24/12/2019 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/12, TANDTC phối hợp với Liên minh châu Âu và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) và Quỹ nhi đồng LHQ tổ chức Hội thảo "Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê áp dụng đối với Tòa gia đình và người chưa thành niên tại Việt Nam".

Đến dự có ông Phạm Công Tuyến, Vụ trưởng – Vụ Tổng hợp TANDTC; Các chuyên gia bảo vệ trẻ em UNICEF Việt Nam; Ông Trần Văn Trung, Cục thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSNDTC; Đại diện các đơn vị Bộ Tư pháp, Văn phòng Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng một số cán bộ đơn vị thuộc TANDTC và TAND địa phương.

Hội thảo được tổ chức nhằm tham vấn về nội dung, quy trình thu thập, quản lý và báo cáo số liệu các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi tại Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê

Vụ trưởng - Vụ Tổng hợp TANDTC Phạm Công Tuyến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Vụ trưởng - Vụ Tổng hợp TANDTC Phạm Công Tuyến cho biết, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á và quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em (tháng 02/1990). Trong năm qua, Việt Nam thường xuyên rà soát hoàn thành hệ thống pháp luật, hệ thống chính sách bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em… Đặc biệt quan tâm, chú trọng đối tượng là trẻ em vi phạm pháp luật và bị xâm hại nhằm tạo cơ hội cho các em tái hòa nhập cộng đồng một cách thuận lợi và phù hợp. Tòa gia đình và người chưa thành niên được thành lập trong năm 2018 và được triển khai ra 38 tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Đây là một cột mốc quan trọng về tăng cường quyền trẻ em.

Để năm bắt, đánh giá kịp thời tình hình thụ lý, giải quyết các vụ, việc của Tòa gia đình và người chưa thành niên cần thiết phải có hệ thống thống kê mang tính đặc thù, phù hợp với chức năng nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống biểu mẫu thống kê vẫn thu thập, khai thác trong biểu mẫu chung dẫn đến khó khăn khi báo cáo kết quả hoạt động công tác của Tòa gia đình và người chưa thành niên cũng như các tiêu chí thống kê liên quan đến người dưới 18 tuổi trong các vụ án hình sự; việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án; các vụ án ly hôn…

Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê

Đại diện Cục thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin VKSNDTC chia sẻ ý kiến

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe bà Nguyễn Thị Tám, Phó Vụ trưởng – Vụ Tổng hợp trình báo cáo rà soát thực trạng công tác thống kê liên quan đến người dưới 18 tuổi thuộc thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên và Dự thảo các biểu mẫu thống kê cho Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Cũng tại buổi Hội thảo, nhiều đại biểu đã được nghe các đại diện liên quan, chuyên gia có kinh nghiệm trình bày tham luận và thảo luận. Đa số các ý kiến phát biểu và trao đổi trong Hội thảo đều ủng hộ và đánh giá việc triển khai các biểu mẫu thống kê về người dưới 18 tuổi dùng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên là cần thiết. Một số ý kiến góp ý bổ sung các chỉ tiêu thống kê liên quan đến người dưới 18 tuổi và loại bỏ một số chỉ tiêu chưa hợp lý…

Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê

Ông Sergiu Rusanovschi, đại diện UNICEF tại Việt Nam và  bà Nguyễn Thị Tám, Phó Vụ trưởng – Vụ Tổng hợp TANDTC

Bên cạnh các ý kiến đồng thuận, một số đại biểu từ Tòa án địa phương cũng nêu ra những khó khăn vướng mắc, bất cập trong thực tiễn như: Trong quản lý và sử dụng biểu mẫu, trong tổ chức cán bộ phụ trách chuyên trách về công việc này. Theo ý kiến của một đại biểu từ TAND tỉnh Bắc Giang thì thống kê là công việc khó, đòi hỏi có chuyên môn thì mới làm được. Có những cán bộ làm tốt thì một thời gian sau lại thuyên chuyển công tác...

Ông Sergiu Rusanovschi, đại diện UNICEF tại Việt Nam cho hay: Nói về câu chuyện thu thập và quản lý số liệu thống kê, có lẽ phải thừa nhận rằng thời gian gần đây, chúng ta chưa chú trọng đúng mức và dành quan tâm đúng mực với quản lý thống kê. Thu thập số liệu thống kê đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng chương trình hoạt động cũng như định hướng phát triển chính sách. Ngoài ra, thu thập số liệu thống kê là một yếu tố rất cần thiết trong việc hỗ trợ cho các quốc gia thành viên trong xây dựng báo cáo, hoạt động, cơ chế chính sách khác nhau mà quốc gia đó thực hiện các nghĩa vụ giao kết.

Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê

Quang cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu kết luận hội thảo, Vụ trưởng – Vụ Tổng hợp TANDTC Phạm Công Tuyến đánh giá cao các tham luận và những ý kiến đóng góp tại Hội thảo. Cùng với đó, ông Phạm Công Tuyến cho biết, Vụ Tổng hợp sẽ phối hợp với Unicef hoàn thiện hệ thống biểu mẫu thống kê dùng riêng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung hệ thống Sổ nghiệp vụ đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu thống kê mới. Tham mưu trình lãnh đạo TANDTC ban hành Quyết định bổ sung Chế độ báo cáo, thông kê đối với các biểu mẫu dùng riêng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên. Tổ chức tập huấn, sử dụng các biểu mẫu thống kê, sổ nghiệp vụ dành riêng cho Tòa gia đình và người chưa thành niên. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phần mềm quản lý, thống kê các vụ án cho Tòa gia đình và người chưa thành niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hệ thống chỉ tiêu và biểu mẫu thống kê