Sức Khỏe

Tăng cường công tác phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Trần An 22/09/2023 - 12:25

Trước tình hình bệnh đau mắt đỏ ngày càng có nguy cơ gia tăng và lan rộng, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau và Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND các tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh tăng cường giám sát và xử lí kịp thời dịch đau mắt đỏ; phối hợp với các đơn vị, địa phương để hướng dẫn chuyên môn phòng trị bệnh đau mắt đỏ tại các nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp,… trên địa bàn.

Các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tổ chức khám bệnh, tư vấn điều trị kịp thời và chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đảm bảo cho công tác điều trị.

z4716054654196_25cbbf3a742ef132b7653b43df0d334c.jpg
Văn bản chỉ đạo phòng chống bệnh đau mắt đỏ của tỉnh Cà Mau và tỉnh Sóc Trăng

UBND các tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý chủ động phối hợp với ngành y tế khẩn trương triển khai phòng, chống dịch đau mắt đỏ.

Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 20/9, toàn tỉnh ghi nhận hơn 3.000 trường hợp bị bệnh đau mắt đỏ, bệnh đang gia tăng ở nhiều nơi trong tỉnh. Các địa phương được ghi nhận có nhiều ca bệnh đau mắt đỏ như: xã Nguyễn Phích, huyện U Minh; Phường 1, TP Cà Mau; thị trấn Cái Nước và xã Trần Thới, huyện Cái Nước. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phần đông là học sinh.

Tại tỉnh Sóc Trăng, riêng tại Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng trong 3 ngày có gần 120 ca đau mắt đỏ đến khám và điều trị tại bệnh viện, trong đó chủ yếu là trẻ em. Tổng số ca đến bệnh viên khám vì bị đau mắt đỏ từ đầu tháng 9 đến nay là gần 300 ca.

kham-benh.jpg
Phần lớn bệnh đau mắt đỏ xuất hiện nhiều ở trẻ em (ảnh minh họa)

Theo ngành y tế, bệnh đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) là tình trạng mô trong suốt lót bề mặt bên trong mí mắt và lớp phủ bên ngoài mắt bị viêm đỏ. Người bệnh có thể bị đau mắt đỏ ở một hoặc cả hai mắt do virus, vi khuẩn, chất gây dị ứng và nhiều nguyên nhân khác gây ra.

Đau mắt đỏ xảy ra ở mọi đối tượng gồm: Trẻ em, người trưởng thành, người già. Bệnh này xảy ra quanh năm, rất dễ lây và lan rộng thành dịch nhất vào khoảng thời gian chuyển từ mùa hè. Bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập, vui chơi của trẻ và những trường hợp bệnh kéo dài gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực.

Ngành y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có dấu hiệu như ngứa mắt, đỏ mắt, sốn mắt, ra ghèn nhiều,… nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua, sử dụng các thuốc nhỏ mắt khi trẻ bị đau mắt đỏ, mà nên rửa mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước cất và chỉ được sử dụng thuốc nhỏ mắt khi có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác phòng chống bệnh đau mắt đỏ